Đã tìm được người rải tờ rơi ‘kêu oan’

Liên quan đến vụ hàng ngàn tờ giấy viết tay xuất hiện vào trưa 16-2 tại giao lộ Lý Thái Tổ -  Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai (quận 10, TP.HCM), ngày 17-2 chúng tôi tìm đến địa chỉ ghi trong tờ giấy này để lần ra manh mối người rải tờ rơi. Tuy nhiên, địa chỉ 26/27B ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn
(TP.HCM) ghi trong tờ rơi là địa chỉ không có thật.

Tờ rơi ghi địa chỉ “ma”

Chữ viết tay trong các tờ giấy này rất khó đọc, thể hiện nhiều nội dung như “chỉ vì… ăn trộm mà… phải mang án tử hình vì tội danh sản xuất ma túy”, “phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác”, “chịu cảnh gia đình tan nát”, “xã hội rắc rối nghĩ lại thấy mà kinh”. Nói chung nội dung trong giấy hiểu loáng thoáng rằng có một người đàn ông đi tù về than thở, buồn cuộc sống. Hình ảnh các tờ giấy này nhanh chóng được lan truyền trên mạng.

Lần theo địa chỉ ghi trong tờ giấy, chúng tôi tới xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn để tìm hiểu vụ việc. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngỡi, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, cho biết xã đã ghi nhận vụ việc. Công an huyện Hóc Môn đã chỉ đạo phối hợp cùng UBND xã Trung Chánh xác minh làm rõ nội dung và người liên quan.

“Sau khi tiếp nhận thông tin từ công an huyện yêu cầu xác minh, xã đã chỉ đạo cho công an rà soát trong khu vực có vụ việc nào tương tự nội dung của tờ đơn không. Tuy nhiên, địa chỉ này (26/27B ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh) hoàn toàn không có thật” - ông Ngỡi nói.

Theo lãnh đạo xã, địa phương đã rà soát tất cả bảy ấp trên địa bàn các đối tượng trộm cắp, bị xử lý về ma túy như nội dung tờ rơi phản ánh nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự. Xã đang kiểm tra thêm thời điểm trước năm 2015. Bên cạnh đó, xã cũng xác minh xem có địa chỉ nào tương tự trong lá đơn hay không.

Theo đại diện UBND xã Trung Chánh, trước đây tại địa bàn xã ghi nhận có trường hợp một phụ nữ liên tục khiếu kiện nhưng sau đó phát hiện người này bị tâm thần và đã chuyển nhà đi nơi khác sinh sống.

Tờ rơi được phát tán ở giao lộ Lý Thái Tổ - Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai (trên) và chữ viết khó đọc trong tờ rơi. Ảnh: HƯƠNG TRÀ

Người viết tờ rơi hơi… không bình thường?

Chúng tôi đến địa chỉ 26/27B ấp Mỹ Huề ghi trên tờ rơi nhưng không tìm thấy. Tại ấp Mỹ Huề chỉ có duy nhất một hẻm số 27 (ghi rõ trong lá đơn), trong hẻm có khoảng 10 căn nhà. Tại đây, một người dân cho biết trong nhà số 28/2HB ấp Mỹ Huề có một người hơi bất thường về tâm lý. “Anh này không được bình thường, hay chửi đổng, la hét, thỉnh thoảng lại đập cửa hàng xóm. Trước đây, anh này cũng từng viết đơn gì đó và công an có đến nhà làm việc. Mỗi lần anh ta làm như vậy cha mẹ của anh (trên 60 tuổi) phải đi xin lỗi khắp nơi. Anh này cũng có một số áo trắng ghi nhiều chữ như “xấu hổ”, “11, 3/2”… bằng mực đỏ và hay phơi trước mặt nhà” - một người hàng xóm cho hay.

Cuối ngày 17-2, ông Nguyễn Văn Ngỡi, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, cho biết đã khoanh vùng được người tình nghi viết giấy rải tờ rơi nói trên. Đó chính là người thanh niên ở số nhà 28/2HB ấp Mỹ Huề nói trên. Anh ta tên là Hoàng Anh Chương (sinh năm 1983), hiện đang sống với cha mẹ.

“Người này có hộ khẩu thường trú ở 414/31 Nguyễn Tri Phương, phường 4, quận 10. Anh ta từng thụ án chín năm tù về tội trộm cướp. Đến tháng 1-2013 thì chuyển về tạm trú tại ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh. Năm 2013, người này nhiều lần viết đơn tố cáo người dân tố mình sản xuất ma túy, tuy nhiên điều này không có thật. Đến ngày 30-4-2015, người này có đốt cờ ở quận 10 nên bị bắt giữ. Sau khi cơ quan chức năng xác định anh ta bị tâm thần nên đã đưa về gia đình để đưa đi trị bệnh và vừa về nơi tạm trú ở ấp Mỹ Huề chừng ba tháng nay. Anh này vẫn thường hay quậy phá xóm giềng và đi lang thang, chiều nay vẫn chưa về nhà” - ông Ngỡi thông tin.

Theo ông Ngỡi, lá đơn mà Chương từng viết tố người dân tố cáo mình sản xuất ma túy vẫn đang được lưu ở hồ sơ của xã, qua đối chiếu chữ viết với tờ giấy được rải ở quận 10 là y hệt. “Sắp tới chúng tôi sẽ có báo cáo và phối hợp với lực lượng chức năng quận 10 để xử lý vụ việc theo quy định” - ông Ngỡi nói.

Người rải tờ rơi có thể bị phạt hành chính

Việc một người viết nhiều tờ giấy có chữ viết tay với nội dung như “chỉ vì ăn trộm mà phải mang án tử vì tội danh sản xuất ma túy, xã hội rắc rối nghĩ lại thấy mà kinh…”. Suy cho cùng đây chỉ là những lời nói vu vơ không chỉ đích danh ai và cũng không xúc phạm đến ai.

Song hành vi phát tán và xả rác nơi công cộng có thể bị xử phạt hành chính. Tại điểm d khoản 2 Điều 7 của Nghị định 167/2013 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội…) quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh.

Nếu như trong những tờ giấy được phát tán ám chỉ một người cụ thể thì có yếu tố của sự vu khống. Ví dụ như tờ rơi nói thẩm phán nào xử sai… thì tại điểm l khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2013 quy định phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân. Nếu nội dung bịa đặt, vu khống đến mức độ nghiêm trọng thì có thể bị xử hình sự về tội vu khống, được quy định tại Điều 122 BLHS. Tuy nhiên, nếu người thực hiện hành vi vi phạm trong khi đang mắc bệnh tâm thần (tức không có năng lực trách nhiệm hành chính) thì không bị xử phạt vi phạm hành chính, người này cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự mà được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM, Phó Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm