Cơ quan trả lời

Điều trị nội trú không đúng tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế?

Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại công ty được ba năm nay và đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở BV Thống Nhất, TP.HCM.

Cho tôi hỏi với thẻ BHYT của tôi, tôi đi khám thai định kỳ tại BV Từ Dũ có được thanh toán BHYT không? Nếu tôi sinh con tại BV Từ Dũ có được hưởng BHYT không?

Bạn đọc Thanh Hà (TP.HCM)

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại BV Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Luật BHYT, trường hợp người tham gia BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại BV tuyến tỉnh thì được Quỹ BHYT thanh toán như sau: Được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT theo mức hưởng quy định trên thẻ BHYT. Đối với trường hợp KCB ngoại trú thì không được hưởng chế độ BHYT.

Như vậy, trường hợp bạn đăng ký KCB ban đầu tại BV Thống Nhất mà tự đi khám thai tại BV Từ Dũ (là cơ sở y tế tuyến tỉnh) thì không được hưởng BHYT.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, bạn nên đi KCB BHYT tại nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ. Trường hợp nếu nơi đăng ký KCB ban đầu vượt quá khả năng điều trị của BV thì BV sẽ hướng dẫn và chuyển tuyến KCB BHYT cho bạn theo quy định.

Khi bạn sinh con (điều trị nội trú) tại BV Từ Dũ, thực hiện đầy đủ thủ tục KCB BHYT như xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh thì được Quỹ BHYT thanh toán 100% mức hưởng chi phí KCB BHYT trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm