Lý, tình vụ cô dâu bị chối bỏ

Ở Cần Thơ vừa xảy ra vụ cô dâu Nguyễn Đặng Xuân Thùy bị gia đình chú rể Nguyễn Phúc Duy trả về nhà vì nghi ngờ “giống nhân vật trong một clip sex ở trên mạng”. Sau đó, chú rể Duy kết hôn với người khác nên cô dâu Thùy đã gửi đơn đề nghị UBND xã ngăn chặn… Từ thông tin của cơ quan công an “clip đó của nước ngoài”, “trang phục không phải là của học sinh-sinh viên Việt”, nhiều người đồng tình với hành động trên của cô dâu Thùy và cho rằng Thùy phải có quyền làm vợ, phải được nhà chú rể chia tài sản… Hiểu vậy đúng không?

Lý, tình vụ cô dâu bị chối bỏ ảnh 1

Đủ tuổi kết hôn mà không biết

Khi bàn tính chuyện hôn nhân của Thùy và Duy, gia đình hai bên đều thống nhất năm 2011 sẽ tổ chức cưới và đến ngày 14-3-2011 thì họ đãi tiệc. Thế nhưng Thùy, Duy đã không đi đăng ký kết hôn.

Trong đơn gửi UBND xã, Thùy cho biết lúc cưới chị thiếu hai tháng mới tròn 18 tuổi nên chưa đủ tuổi kết hôn. Đây là lý do mà chị không đi đăng ký kết hôn để rồi sau đó bị gia đình chú rể dễ dàng chối bỏ.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch - Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: “Tuổi kết hôn theo Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 là từ 20 tuổi trở lên (đối với nam), từ 18 tuổi trở lên (đối với nữ). Đó không phải là tuổi tròn mà chỉ cần nam đã bước sang tuổi 20 (ngày hôm sau của sinh nhật lần thứ 19), nữ đã bước sang tuổi 18 (ngày hôm sau của sinh nhật lần thứ 17). Đối với trường hợp của Thùy (sinh ngày 24-5-1993) thì đến ngày 25-5-2010 là chị đã đủ tuổi kết hôn. Tính ra, vào thời điểm làm đám cưới (14-3-2011), chị Thùy đã hội đủ điều kiện về tuổi để được UBND xã xét cấp giấy chứng nhận kết hôn”.

Không phải là vợ chồng   

Nhiều người nghĩ cưới trước đăng ký sau, thậm chí không đăng ký thì vẫn là vợ chồng nhưng thực ra không phải vậy.

Khoản 1 Điều 11 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo nghi thức quy định. Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”. Viện dẫn quy định này, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (Đoàn Luật sư TP.HCM), lưu ý: “Do chỉ làm lễ cưới theo phong tục chứ không đăng ký kết hôn nên giữa chị Thùy với anh Duy không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Một hoặc cả hai bên có quyền kết hôn với người khác nên việc anh Duy được cấp giấy xác nhận “chưa đăng ký kết hôn với ai” để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn với người phụ nữ khác là đúng pháp luật”.

Có một nội dung cũng được nhiều người quan tâm: Chị Thùy có được “nhà chồng” chia tài sản để bù đắp khoảng thời gian làm dâu ngắn ngủi hay không? Luật sư Hồng Liên phân tích: “Do không được công nhận là vợ chồng nên tài sản do ai tạo ra trong thời gian chung sống là của người đó chứ không được coi là tài sản chung. Chị Thùy chỉ được sở hữu số vàng được gia đình chú rể cho riêng. Riêng chiếc xe du lịch mà anh Duy được gia đình tặng cho khi đồng ý cưới chị Thùy, đây là tài sản riêng của anh nên chị Thùy không có cơ sở để đòi chia”.

Đồng tình, luật sư Lê Đăng Liệu (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho rằng chị Thùy nên cân nhắc với yêu cầu chia tài sản bởi giữa chị với anh Duy không có tài sản chung. Về số vàng được nhà chú rể cho riêng, nếu mẹ chú rể không thừa nhận có việc giữ giùm thì giờ muốn lấy lại chị Thùy phải chứng minh có việc gửi vàng (ngày, giờ gửi, có người làm chứng hay không…) để tòa án xem xét, giải quyết.

Luật sư của bạn

Xã không được thu hồi giấy đã cấp

Từ khiếu nại của chị Thùy, UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (TP Cần Thơ) đã tạm thu hồi giấy chứng nhận kết hôn đã cấp cho anh Duy và cô dâu mới. Cách xử lý này không đúng. Theo quy định, nếu có phát sinh tranh chấp sau khi đã cấp giấy chứng nhận kết hôn thì xã có thể kiểm tra, xác minh lại vụ việc.

Nếu phát hiện việc cấp giấy sai do vi phạm về thủ tục kết hôn (như khi tổ chức đăng ký kết hôn chỉ có một người có mặt và ký tên nhận thay cho người kia…), UBND xã có thể báo cáo để UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy đã cấp sai để sau đó UBND xã cấp lại cho đúng quy định.

Trường hợp phát hiện việc kết hôn trái pháp luật do vi phạm về điều kiện kết hôn và những trường hợp bị cấm kết hôn thì xã có thể chuyển hồ sơ để tòa án xem xét, hủy việc kết hôn này.

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch - Sở Tư pháp TP.HCM

KIM PHỤNG - GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm