Nhà cho thuê bị cháy, ai phải bồi thường?

Sau sự cố cháy Carina Plaza, nỗi lo lắng của cư dân đang sống trong các chung cư một lần nữa lại dâng lên khi một căn hộ tại chung cư ParcSpring (quận 2, TP.HCM) phát hỏa vào chiều 1-4.

Căn hộ bị cháy hư hại nặng đang được cho thuê. Từ đây nảy sinh một vấn đề: Nếu chủ căn hộ cho thuê nhà, chẳng may xảy ra cháy nổ thì người thuê nhà có phải gánh lấy trách nhiệm bồi thường hay không?

Hiệu quả của ban quản lý

Đám cháy xảy ra tại một căn hộ ở tầng 8, nguyên nhân ban đầu được cho là do cục sạc dự phòng điện thoại cắm điện liên tục lâu ngày phát nổ, gây cháy.

Theo phản ánh từ cư dân sống tại chung cư này, ban quản lý (BQL) tòa nhà cùng bảo vệ đã hoạt động rất tốt khi xảy ra cháy. Lực lượng này đã nhanh chóng sử dụng các trang thiết bị cứu hỏa tại chỗ rất hiệu quả. Cạnh đó, người dân do được hướng dẫn kỹ, có ý thức cao nên đã di chuyển ra khỏi tòa nhà trong trật tự, bình tĩnh. Vụ cháy không tổn hại về người.

Ngay trong sáng 2-4, BQL đã tổ chức họp với cư dân để báo cáo sự việc, đồng thời nhấn mạnh những kế hoạch PCCC cần sự tham gia tích cực từ phía cư dân mới có thể đảm bảo một môi trường an toàn tại chung cư.

Đối với sự cố vừa qua, BQL, cảnh sát PCCC cũng đã tổ chức buổi làm việc với chủ hộ và người thuê nhà. Trước mắt, hai bên đã có những thỏa thuận nhất định trong hợp đồng và sẽ tự thương lượng với nhau các vấn đề liên quan.

Ông Lý Khải Thắng, chủ căn hộ bị cháy, cho biết: “Theo Công an quận 2, lý do cháy là do chập điện cục sạc dự phòng. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tôi và bên thuê nhà đang làm bản tường trình về vụ việc, chủ đầu tư cũng đã làm việc với đơn vị bảo hiểm cháy nổ để xem xét về trường hợp của chúng tôi. Nếu bảo hiểm không can thiệp thì bên thuê sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự cố này”.

Ông Thắng thông tin thêm trong hợp đồng cho thuê đã có những điều khoản nhất định về nội dung trên. “Sự cố này là bài học cho tất cả chúng ta về cách sử dụng điện trước khi đi ra khỏi nhà. Tôi mong rằng mọi người hãy cẩn trọng hơn, đừng để xảy ra hậu quả đáng tiếc” - ông Thắng nhắn nhủ.

Chung cư ParcSpring, nơi vừa xảy ra vụ cháy vào chiều 1-4. Ảnh: Đ.TRANG

Việc bồi thường tùy vào nguyên nhân cháy

Phân tích về khía cạnh pháp lý, luật sư Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nêu theo quy định của pháp luật thì người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc thiệt hại hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại.

Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh.

Như vậy, trong vụ cháy ở ParcSpring, nếu kết luận nguyên nhân cháy là do cục sạc dự phòng cắm điện lâu ngày phát nổ thì lỗi thuộc về chủ nhân cục sạc, nghĩa là người đang thuê nhà. Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người thuê nhà phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ nhà. Mức bồi thường căn cứ vào mức độ thiệt hại của tài sản trừ những hao mòn tự nhiên do sử dụng nhưng về nguyên tắc là phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Nếu chủ nhân cục sạc dự phòng chứng minh được cục sạc phát nổ do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc đơn vị cung ứng trong thời gian bảo hành thì người thuê nhà có thể yêu cầu đơn vị cung ứng đó liên đới bồi thường thiệt hại.

ThS Trần Cao Đại Kỳ Quân, giảng viên Học viện Tư pháp tại TP.HCM, cũng cho rằng về nguyên tắc khi xảy ra sự cố có thiệt hại thực tế, xác định rõ nguyên nhân do đâu thì người gây ra phải chịu trách nhiệm dân sự khi họ có lỗi.

Chủ cho thuê nhà cần lưu ý

Theo luật sư Trương Xuân Tám, hợp đồng thuê tài sản được quy định tại Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 là sự thỏa thuận giữa các bên. Hợp đồng được thực hiện theo quy định của bộ luật này, Luật Nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Để tăng sự ràng buộc trách nhiệm đối với người thuê nhà thì khi giao kết hợp đồng, chủ nhà cần chú ý tới các điều khoản chi tiết, quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của bên thuê liên quan đến việc chấp hành các quy định về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn, đảm bảo giữ gìn tài sản thuê và trách nhiệm bồi thường khi xảy ra sự cố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm