Quận 8: Nở rộ nhà trái phép

Nhiều hộ dân sống tại phường 15, quận 8, TP.HCM đã “trầy vi tróc vẩy” khi muốn sửa chữa nhà cửa hiện hữu đã xuống cấp... Trong khi đó, tại nhiều khu đất nông nghiệp, ao, hồ... các “đầu nậu” đã ồ ạt san lấp, xây dựng nhà trái phép rồi vội vã sang tay gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị trên địa bàn.

Những khu nhà trái phép

Trong vai người cần mua nhà giá rẻ để ở, chúng tôi lân la đến đường Bến Bình Đông rồi đến Bến Mễ Cốc thuộc địa bàn phường 15. Tại hẻm 28 đường Rạch Cát (rộng chỉ hơn một mét) thuộc tổ 81, khu phố 8, khi đi sâu vào chừng 40 m, chúng tôi nhìn thấy các thợ xây đang làm việc cật lực để hoàn thiện một dãy nhà khoảng sáu căn. Gần đó có khoảng hai mươi căn nhà vừa xây xong, còn ướt sơn nước và mùi xi măng, trong đó có một số nhà đã có người ở.

Lân la đến hỏi thăm một thanh niên vừa dọn về ở độ hai tháng, chúng tôi được biết nhà diện tích 3 x 5,5 m có giá 260 triệu đồng, việc mua bán chỉ bằng giấy tay, có cảnh sát khu vực và tổ trưởng làm chứng. Ông Việt, người chủ những căn nhà trên, cho hay ông còn hai căn đã hoàn chỉnh chưa bán và sáu căn trống ở dãy nhà đang xây, nếu mua nhà trong dãy này và có yêu cầu xây theo ý muốn thì ông sẽ cho thợ làm ngay. Theo ông Việt, đây là khu dân cư phát triển của quận. Nhiều căn đã có số nhà, đồng hồ điện và nước thủy cục đầy đủ.

Nhiều căn nhà “ổ chuột” mới

Vòng ra cuối đường Lưu Hữu Phước, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy một dãy nhà 12 căn cũng vừa mới xây xong, có một số căn còn đang dang dở nằm sau nhà mang số 323. Một thanh niên tên Thế cùng một phụ nữ tên Chính đang trông coi thợ xây dựng đã kéo tay chúng tôi đi xem nhà với giá 420 triệu đồng/căn, diện tích 3 x 11 m. Họ cũng cho biết đây là khu dân cư hiện hữu, không bị quy hoạch.

Một số căn có diện tích 3 x 6 m nằm phía ngoài (gần đường) vừa cất xong đã có “giấy hồng” và đã được bán hết với giá hơn 600 triệu đồng. Nghe hỏi những căn nhà này có bị quy hoạch gì không, họ liền trấn an “không có gì phải lo vì tụi tui đang xin giấy phép xây dựng. Ở đây, tụi tui xây dựng từng lốc một để bán, chứ đâu phải lẻ tẻ một hai căn. nếu có sai phạm thì phường, quận đã tới “xử” rồi” (!?).

Tương tự, hẻm 291 đường Lưu Hữu Phước cũng có một loạt nhà cất trên đất nông nghiệp. Tại đây, hàng chục căn nhà có diện tích khiêm tốn như hai khu trên đã cất xong và đã bán hết, ở dãy cuối chỉ còn khoảng chín căn đang xây dựng và đã bán được sáu căn.

Ở hẻm 124 đường Mễ Cốc có bảy căn nhà “mi-ni” (đúc giả một tầng) cất trên khu đất trước đây trồng cải. Tuy việc xây cất chưa hoàn thiện nhưng bà Út (chủ đầu tư) đã bán gần hết số nhà xây không phép đó. Theo bà, người mua nhà cứ yên tâm vì đây là khu dân cư phát triển, nếu muốn có “giấy hồng”, bà sẽ giới thiệu dịch vụ (chi phí khoảng 15 đến 20 triệu đồng) là có kết quả ngay. Tại hẻm số 4 đường Bình Đức, gần chục căn nhà đúc giả một tấm đang được bà Ba Phụng chỉ huy nhóm thợ vội vã xây dựng cho xong để kịp bán...

Sẽ bị đập bỏ?

Tất cả các nhà xây dựng không phép trên đều được gắn bảng số nhà ngay khi vừa hoàn chỉnh. Lúc bán cho người mua, các “đầu nậu” đều đưa ra tờ khai đăng ký nhà đất năm 1999. Cá biệt, “đầu nậu” ở hẻm 323 Lưu Hữu Phước còn gửi cho người mua tờ kê khai nhà đất năm 1977 (!?). Theo tìm hiểu của chúng tôi, đó là những số nhà giả, không phải do UBND quận cấp; các tờ khai đều đứng tên những chủ cũ (có khi là “đầu nậu”, có khi là những người lạ hoắc lạ huơ) và tất nhiên không dính dáng gì đến những căn nhà mới xây. Riêng chi tiết một số nhà đã có “giấy hồng” cũng không chính xác...

Chính quyền ở đâu mà để nhà trái phép “tỉnh queo” mọc lên? Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Chủ tịch UBND phường 15, quận 8 cho biết: “Những khu nhà không phép trên phường đều nắm rõ và đã có hồ sơ xử lý. Do chỉ được quyền tạm giữ tang vật từ 500 ngàn đồng trở xuống nên phường không răn đe được người vi phạm. Khi phường cử lực lượng xuống, tất cả đã bỏ trốn rồi sau đó lại tiếp tục lén lút xây dựng. Phường đang kết hợp với thanh tra xây dựng quận để xử lý những khu vực có khuynh hướng hình thành những khu “ổ chuột” mới”.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 8 cũng cho biết: “Khi nhận được phản ánh của người dân, quận đã thành lập đoàn thanh tra những sai phạm về xây dựng nêu trên. Hiện đoàn vẫn đang làm việc nên chưa có kết luận chính thức. Sau khi có kết luận, tùy thời điểm xây dựng mà quận sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, trong đó không loại trừ việc kiên quyết đập bỏ nếu chủ nhà không tự nguyện phá dỡ. Nếu phát hiện cán bộ phường bao che sai phạm, quận sẽ kiên quyết xử lý. Nếu phát hiện có “đầu nậu” tổ chức xây dựng không phép, phân lô bán nền... làm phá vỡ quy hoạch, quận sẽ chuyển hồ sơ qua công an điều tra, xử lý”.

Khi triển khai Nghị định 180 ngày 7-12-2007 của Chính phủ, ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định nếu thực hiện nghiêm nghị định này thì TP.HCM sẽ không còn tình trạng nhà trái phép tràn lan. Chưa đủ cơ sở để “nhân rộng” vi phạm cụ thể ở phường 15 thành vi phạm chung của cả quận và toàn TP nhưng rõ ràng là lãnh đạo UBND phường 15 và quận 8 đã buông lỏng quản lý khiến nhà trái phép được dịp nở rộ đến mức không chấp nhận được!

THÁI HIẾU - TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm