Trà Vinh: Trả lại đường theo quy hoạch

Khoảng sáu năm trước, với mục tiêu nâng cấp đô thị thị xã Trà Vinh lên thành phố, các cơ quan chức năng tỉnh đã quy họach mới ba tuyến đường, trong đó có tuyến đường số 1 nội ô thị xã. Tuyến đường này theo đề xuất ban đầu sẽ song song quốc lộ 54 (nối TP Trà Vinh với huyện Châu Thành) và đường Bờ Đắp (nay là đường Mậu Thân). Trong khi hai tuyến đường còn lại được xác định là trục giao thông đơn thuần thì tuyến đường số 1 được xác định rõ chức năng là trục giao thông “xương sống” dẫn vào đô thị. Ngoài ra, do Trà Vinh là đô thị cũ, hầu hết đường giao thông khá chật hẹp, hay xảy ra kẹt xe, ngập nước nên đường số 1 được quy hoạch có chức năng góp phần giải tỏa tình trạng này. Không những thế, tuyến đường còn là “trục lễ hội” với lộ giới hàng chục mét (chưa kể hành lang đất thu hồi hai bên đường) đấu nối rất phù hợp với hạ tầng khu đô thị mới thuộc phường 9, TP Trà Vinh (bên kia Kênh Xáng, còn gọi rạch Bờ Đắp) được tỉnh phê duyệt trước đó.

Hiện đường số 1 đang được triển khai giai đoạn đầu và theo phản ánh của báo, đã bị “hóa phép” với hàng loạt thay đổi so với dự kiến: bị kéo dài thêm 700 m (điều này sẽ làm tăng vốn đầu tư đáng kể so với dự kiến); bị “cắt khúc” làm hai đoạn (đoạn đầu tuyến rộng 108 m đúng với dự kiến, đoạn thứ hai chỉ còn rộng 70 m).

Xử lý sai phạm của cá nhân trong thực thi công vụ là cần thiết. Song điều dư luận quan tâm là việc xử lý con người có “cứu” được con đường? Do con đường được quy hoạch trên đất nông nghiệp không có công trình, nhà cửa hay vật kiến trúc gì đáng kể, lại chỉ mới được thi công giai đoạn đầu nên thiết nghĩ việc trả lại chức năng ban đầu cho con đường theo quy hoạch là hoàn toàn khả thi. Vấn đề còn lại nằm ở chỗ chính quyền có muốn và có quyết tâm làm điều cần làm đó hay không.

CHÁNH TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm