Vì sao người dân chi tiền bôi trơn?

Bạn đọc huynh mai bức xúc: “Thời buổi này, chỗ nào mà không có chuyện bôi trơn. Thì đó, hết chạy chức, chạy quyền, chạy việc, chạy bằng cấp, chạy án đến chạy trường, chạy lớp… Dư luận vẫn râm ran chuyện này, báo chí vẫn phanh phui được rất nhiều vụ tiêu cực nhưng bộ máy quản lý, thanh tra ít khi chủ động phát hiện mà toàn là đợi lộ rồi mới xử lý”.

Bạn đọc ho mai tâm tư: “Nếu nói đúng, sai thì ai cũng biết hối lộ là vi phạm pháp luật. Ngặt nỗi có nhiều hoàn cảnh, tình huống mình không đưa tiền không được. Trong một môi trường còn nhiều bất ổn mà số đông đều cho rằng phải lót tay mới mong được việc, nếu làm khác đi chưa chắc mình được chấp nhận”. Đồng tình, bạn đọc tuquyenha@... nói: “Nhiều khi đưa mà tức chết đi được. Thế nhưng chẳng ai đi tố cáo vì rất mất thời gian, công sức và có thể bị trả thù. Kẻ nhận tiền có khi vẫn “sống” nhăn răng, còn người đưa tiền có khi lại “chết” trước”.

Bàn về lý do, bạn đọc nguyenhathuy@... nêu: “Tiếng là có quy định về trình tự, thủ tục nhưng nhiều công chức, viên chức vẫn đòi thêm nhiều giấy tờ mà theo họ là để hồ sơ được chặt chẽ. Để đỡ bực mình, nhiều người chọn cách dúi cho họ vài trăm ngàn đồng cho yên chuyện”. Bạn đọc hanhanh…@yahoo.com kể: “Sau khi bị dàn chuyên viên từ chối giải quyết hồ sơ, tôi đã từng đi gặp nhiều lãnh đạo phòng để đề nghị xem xét lại. Có người chịu nghe, chịu làm nhưng có người cứ ậm ừ. Chờ không nổi, tôi chấp nhận “xuống nước” và y như rằng có kết quả”. Làm trong ngành luật và có nhiều kinh nghiệm trong việc đấu tranh cho quyền lợi của thân chủ, bạn đọc Pham Dương chia sẻ: “Mười mươi là mình đúng đó nhưng “chua” lắm! Vậy nên tùy trường hợp mà tôi cương hay nhu nhưng nói thiệt chuyện bôi trơn là cơm bữa. Tôi nghĩ nhiều người cũng làm như tôi để công việc làm ăn được lâu dài, suôn sẻ”.

Đề cập đến giải pháp, bạn đọc ngocho… lăn tăn: “Chuyện không mới, ai cũng biết, ai cũng thấy khổ nhưng cứ nói mãi”. Bạn đọc tintin… băn khoăn: “Khi ai nấy đều rất quen với việc chung chi, liệu tình thế có thể sớm xoay chuyển nếu những người đứng đầu thiếu bản lĩnh và sự quyết tâm?”. Bạn đọc tuyetpham… sốt ruột: “Không thể để tham nhũng vặt trở thành một phần của cuộc sống. Nhà nước phải làm gì đi chứ!”.

TS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm