Vũng Tàu 2018 - nhiều cái mới, lạ vì cộng đồng

Vũng Tàu là một trong những điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng được nhiều người dân lựa chọn mỗi dịp lễ, Tết, cuối tuần. Tuy nhiên, nhiều năm trước, bên cạnh cảnh quan trời cho tuyệt đẹp, Vũng Tàu thường mất điểm vì những thông tin, hình ảnh chưa được đẹp khác.

Quyết tâm thay đổi cái chưa được

Vũng Tàu từng bị du khách, người dân địa phương lắc đầu vì tình trạng rác thải bừa bãi; các khu vui chơi, nhà hàng bán không đúng giá, “chặt chém” khách hàng.

“Phải thay đổi, phải lấy lại hình ảnh du lịch Vũng Tàu!”, đó là quyết tâm của lãnh đạo TP nhiệm kỳ 2015-2020. Điều này được cụ thể hóa bằng chủ trương mang tính bước ngoặt “Cấm ăn nhậu ở bãi biển, công viên”, bắt đầu triển khai từ dịp lễ 30-4 và 1-5-2016. Thời điểm đó, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít người băn khoăn. Một là trong quy định pháp luật, chế tài hành vi ăn uống ở bãi biển chưa cụ thể. Hai là việc kinh doanh của nhiều xã viên thuộc các hợp tác xã du lịch còn tự phát, chưa chú trọng chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường biển. Ba là ý thức của một bộ phận người dân, du khách còn thấp.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cũng là lãnh đạo phụ trách mảng du lịch của TP, nhiều lần chia sẻ: “Khi mới bắt đầu triển khai, tôi cũng gặp nhiều áp lực, thậm chí có đối tượng đe dọa. Tuy nhiên, lãnh đạo TP đã quyết tâm làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo từ trên xuống dưới. Vũng Tàu đã lập số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận ý kiến góp ý qua cả các trang mạng xã hội. Sau hơn một năm thực hiện, TP đã thay đổi thấy rõ”.

Nhóm du khách tập yoga trên mặt biển trong xanh. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Nhiều cái “độc” và lạ vì cộng đồng

Sau hơn một năm ra quân, các bãi biển, công viên ở Vũng Tàu, tiêu biểu nhất là biển Bãi Sau vòng về Bãi Trước đã sạch đẹp hơn hẳn. Tình trạng vứt rác thải bừa bãi, nấu nướng, buôn bán hàng rong dưới bãi biển gây nhếch nhác, “chặt chém” du khách không còn. TP Vũng Tàu vừa được tặng bằng khen và vinh danh tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 do Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương tổ chức tại Hà Nội.

Từ đó tới nay, rất nhiều dự án được triển khai thêm nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, khiến du khách muốn quay lại thưởng thức.

Cụ thể, TP đã cho triển khai lắp đặt hệ thống vòi tắm nước ngọt miễn phí dọc biển Bãi Trước, Bãi Giữa để phục vụ người dân, du khách sau khi tắm biển. Bà Nguyễn Thị Dịp (đường Đồ Chiểu) chia sẻ: “Các vòi tắm nước ngọt này người dân được sử dụng miễn phí, rất thuận tiện và sạch sẽ”.

Vũng Tàu còn có chủ trương xã hội hóa, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp khác trong chỉnh trang đô thị, làm đẹp nhiều tuyến đường, tạo ra các điểm vui chơi thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Trong đó phải kể đến hàng cây dải phân cách ở đường Hạ Long, Công viên Bãi Trước. TP lên ý tưởng, cùng với sự chung tay của một tập đoàn đã trang trí, biến nơi đây thành một hàng cây thông nhiều màu sắc lung linh, hấp dẫn. Rất đông người dân, du khách đã đến tham quan và chụp ảnh tại đây trong dịp đầu năm mới 2018.

Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện xã hội hóa, giao cho đơn vị khác chủ trương thi công, lắp đặt thử nghiệm 200 thùng rác có gắn bảng quảng cáo sử dụng pin năng lượng mặt trời, phát sóng WiFi miễn phí cho người dân dọc con đường biển; 12 nhà vệ sinh công cộng theo mẫu mới, sạch và đẹp cũng đã được phê duyệt thiết kế để triển khai lắp đặt… Người dân, du khách cũng có thể tham quan Vũng Tàu bằng các tuyến xe điện du lịch giá rẻ, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, phấn khởi chia sẻ: “Đến nay TP vẫn duy trì được các kết quả đạt được từ việc làm sạch bãi biển, chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vỉa hè… Hiện nay lượng du khách đến Vũng Tàu ngày càng đông hơn. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những đề án khác nhằm chỉnh trang đô thị, nâng cao ý thức người dân, du khách trong việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh, môi trường sống, môi trường du lịch. Đồng thời nghiên cứu, đưa vào các sản phẩm du lịch đa dạng, giữ chân du khách ở Vũng Tàu lâu hơn”.

Ngoài ra, lần đầu tiên TP Vũng Tàu cũng sẽ đưa vào hoạt động một đường sách tại Công viên Bãi Trước trong dịp Tết nguyên đán 2018 để phục vụ nhu cầu văn hóa đọc và vui chơi của người dân, du khách. Một chợ đêm cũng đang dần hình thành tại khu vực biển Bãi Sau với mong muốn tạo ra điểm nhấn về du lịch cho TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm