Xin sửa nhà nhưng lại xây mới

Bởi vào năm 2008, chính quyền địa phương này từng cưỡng chế một trường hợp xây dựng không phép.

Theo các hộ, khoảng tháng 5-2009, ông Nguyễn Văn Hùng Nhi, cán bộ môi trường của xã, đã mua một phần đất tại số 16/5B ấp Mỹ Huề. Trên đất có một phần nhà mà người bán đã cất trước đây. Sau đó, ông Nhi nhờ người bán ra xã xin phép sửa chữa rồi xây dựng mới căn nhà.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Bí thư chi bộ ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, cho biết: “Theo quy định của UBND huyện, người thường trú tại địa phương muốn sửa chữa nhà phải làm đơn ra ấp xác nhận, kèm theo ba tấm ảnh chụp hiện trạng căn nhà bị xuống cấp. Đơn này được chuyển đến UBND xã xác nhận những hạng mục cần sửa chữa. Kế tiếp, người dân buộc phải sửa chữa theo đúng hiện trạng, nếu không thì phải tháo dỡ làm lại. Trước đây, khu đất trên chỉ có chòi nhỏ chừng 12 m2. Ông Nhi có làm đơn xin sửa chữa nhà nhưng không được ấp xác nhận do ông không thường trú tại địa phương. Thế là người bán đất cho ông Nhi đã đứng tên xin sửa chữa nhà...”.

Xin sửa nhà nhưng lại xây mới ảnh 1

Căn nhà này đã được sửa chữa không đúng hiện trạng. Ảnh: THÁI HIẾU

Ông Phạm Đức Nhân, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, cho biết: “Vụ việc xảy  ra trong nhiệm kỳ của người chủ tịch trước nên tôi chưa nắm rõ. Xã sẽ xác minh để có biện pháp chấn chỉnh”.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết: “Nếu đúng là xây dựng nhà không phép thì huyện kiên quyết xử lý nghiêm. Nhất là trong trường hợp người vi phạm lại là cán bộ xã, thuộc đối tượng phải gương mẫu chấp hành pháp luật”.

Theo khoản 2a Điều 11 Nghị định 23 ngày 27-2-2009 của Chính phủ, chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng có thể bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn và còn bị buộc khắc phục hậu quả. Cụ thể, nếu không xin được giấy phép xây dựng trong thời hạn quy định, chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm và nếu không thực hiện thì phải bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ. Tùy mức độ vi phạm, chủ đầu tư còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

Đề nghị UBND huyện Hóc Môn xem xét lại trường hợp vi phạm trên để có hướng xử lý phù hợp.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm