‘Bão’ COVID-19 ở Thượng Hải khiến kế hoạch cho tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc khựng lại

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Lễ hạ thủy ban đầu dự kiến được tổ chức trong tháng này nhưng việc phong tỏa đã làm trì hoãn việc chuyển giao một số thành phần thiết yếu.

Các nguồn tin cho biết đợt phong tỏa ngừa COVID-19 ở TP Thượng Hải đã làm chậm kế hoạch đóng tàu của Trung Quốc (TQ) và có thể ảnh hưởng đến việc hạ thủy tàu sân bay thứ ba của nước này.

Hải quân Quân giải phóng nhân dân TQ được dự đoán sẽ hạ thủy tàu sân bay mới vào ngày 23-4 nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập của hải quân.

‘Bão’ COVID-19 ở Thượng Hải khiến kế hoạch cho tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc khựng lại ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy việc đóng tàu Type 003 gần như đã hoàn thành. Ảnh: SCMP

“Nhưng kế hoạch gặp phải sự chậm trễ vì đại dịch tràn lan ở Thượng Hải đã làm trì hoãn việc vận chuyển một số thành phần quan trọng” - một trong những nguồn tin yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói với tờ South China Morning Post ngày 17-4.

Việc đóng tàu Type 003 đang được tiến hành tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng của Thượng Hải từ năm 2017 và dự kiến ​​sẽ sẵn sàng để hạ thủy vào đầu năm nay.

Hình ảnh vệ tinh gần đây từ Google Earth cho thấy việc xây dựng nền tảng dài gần 320 mét gần như đã hoàn thành.

Theo các bức ảnh, các tấm che đã được phủ lên ba máy phóng của tàu, cho thấy chúng đã sẵn sàng, nhưng hai thang máy để nâng máy bay từ nhà chứa máy bay của tàu sân bay vẫn chưa được lắp đầy đủ.

Không giống hai tàu sân bay khác của TQ là Liêu Ninh và Sơn Đông, Type 003 có sàn đáp phẳng được trang bị ba máy phóng điện từ phức tạp, tương tự các hệ thống phóng máy bay tiên tiến nhất trên thế giới. Liêu Ninh và Sơn Đông có các đường dốc phóng kiểu nhảy cầu, một công nghệ cũ hơn.

Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, đang phải vật lộn với tình trạng tồn đọng vận chuyển khi cố gắng dập tắt đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng kéo dài một tuần thông qua sự kết hợp giữa việc phong tỏa và xét nghiệm hàng loạt, một đối sách được gọi là “zero-COVID năng động”.

Nguồn tin cho biết: “Thật vậy, nhà máy đóng tàu Thượng Hải đã thiếu nhân lực vì hầu như tất cả doanh nghiệp nhà nước địa phương cần phải điều chuyển một lượng nhân lực nhất định để hỗ trợ chiến dịch chống đại dịch đang diễn ra”.

Tập đoàn đóng tàu nhà nước TQ (CSSC) cho biết nhà máy nói trên đã đóng góp vào cuộc chiến chống COVID-19 kể từ ngày 22-3, xây dựng ba bệnh viện dã chiến với hơn 4.400 giường trên đảo Trường Hưng trong vòng một tuần.

Nguồn tin cho biết đại dịch cũng sẽ đẩy lùi kế hoạch đóng hai tàu tiếp tế cho hải quân.

“Công việc xây dựng hai tàu tiếp liệu hải quân sẽ chỉ bắt đầu khi xưởng đóng tàu sân bay trống. Nhưng hiện tại mọi thứ đang bế tắc ” – nguồn tin cho biết thêm.

CSSC cũng là công ty đóng tàu thương mại lớn nhất thế giới và tuần trước, tập đoàn này đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp gần một chục tàu chở dầu khổng lồ để tải khí tự nhiên hóa lỏng trong năm nay.

Nhà máy đóng tàu Thượng Hải cũng đang đóng ít nhất hai tàu container khổng lồ cho tập đoàn hàng hải Evergreen của Đài Loan, theo một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế công bố vào tháng 2.

Một nguồn tin thân cận với quân đội TQ cho biết hải quân đang lên kế hoạch cho một buổi lễ hạ thủy quy mô cho tàu sân bay thứ ba, ít nhất là ngang bằng với năm 2017 đối với Sơn Đông, tàu sân bay đầu tiên được đóng ở TQ.

“Một buổi lễ lớn cần rất nhiều người. Nhưng việc tập hợp quá nhiều người trong không gian hạn chế của tàu sân bay là quá rủi ro và khó khăn khi xét đến việc biến thể Omicron dễ lây lan ra sao” – nguồn tin thứ hai cho biết.

Nguồn tin đầu tiên cho biết tàu sân bay mới có thể sẽ được đặt tên là Giang Tô, theo giao thức đặt tên tàu theo các tỉnh ven biển, bắt đầu từ bắc vào nam.

Tàu sân bay đầu tiên của TQ, Liêu Ninh, cho đến nay là tàu sân bay duy nhất của Bắc Kinh có khả năng hoạt động ban đầu, tức mức độ sẵn sàng tác chiến cơ bản.

Nó khởi đầu là một tàu tuần dương mang tên lửa hạng nặng lớp Kuznetsov của Liên Xô trước đây được chế tạo chưa hoàn chỉnh mà Bắc Kinh mua của Ukraine vào năm 1998 và đã dành hơn 8 năm để tái trang bị.

Không có lý do chính thức nào được đưa ra để giải thích tại sao tàu sân bay thứ hai của TQ, Sơn Đông, chưa đạt đến giai đoạn sẵn sàng chiến đấu.

Khung của tàu dựa trên tàu chị em của nó, nhưng cấu tạo bên trong, hệ thống vũ khí và hoạt động huấn luyện của nó gần giống với các tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, vốn kết hợp với các tàu khu trục, khinh hạm, tàu ngầm tấn công và tàu tiếp tế để tạo thành một nhóm tác chiến.

Cả hai đều là tàu sân bay được cung cấp năng lượng thông thường - cũng như Type 003 - trong khi tàu sân bay thứ tư của nước này, được khởi công xây dựng vào năm ngoái, có khả năng được cung cấp năng lượng từ các lò phản ứng hạt nhân, theo các bản tin trước đó của South China Morning Post.

TQ có kế hoạch xây dựng ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 để trở thành lực lượng hải quân nước xanh hiện đại lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.