Khan hiếm nguồn cung, căn hộ ven Sài Gòn được đà tăng giá

Giá căn hộ ngoại tỉnh “vượt mặt” Sài Gòn

Theo báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM nửa đầu năm 2020 được Savills Việt Nam công bố, nguồn cung sơ cấp căn hộ nửa đầu năm giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. 

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu ở thực từ thị trường vẫn tăng cao, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước, báo cáo Quý 2 của JLL cho hay. Giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD/m2 (tương đương gần 60 triệu đồng/m2), tăng giá theo năm ở mức 27,5%.

Nhu cầu nhà ở tăng cao trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm đã khiến căn hộ các tỉnh lân cận TP.HCM lên giá chóng mặt

Cộng hưởng đà tăng giá này, nhiều dự án khu vực ngoại tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… liên tục thiết lập những mặt bằng giá mới. Có những dự án tại Bình Dương năm ngoái chào giá 25-27 triệu đồng/m2 thì năm nay đã lên tới 38-40 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, có những dự án công bố mức giá đã tiệm cận, thậm chí “vượt mặt” giá nhà tại TP.HCM với 40-45 triệu đồng/m2.

Cẩn trọng với “thành phố ma”

Các chuyên gia trong ngành nhận định, nguồn cung bất động sản TP.HCM khan hiếm đã khiến nhà đầu tư tại các tỉnh lân cận không còn nhiều lựa chọn nên buộc phải “xuống tiền” tại nơi mình sinh sống, vô hình trung tạo lực cầu mạnh từ thị trường ngoại tỉnh và đẩy giá bán căn hộ ngoại tỉnh lên cao. 

Sự dịch chuyển này là tất yếu khi các nhà đầu tư lớn không tìm thấy quỹ đất sạch cỡ vài chục hecta giữa lòng Sài Gòn, trong khi việc kết nối giao thông từ Sài Gòn về các vùng phụ cận đang ngày càng tốt hơn. Điều này lý giải vì sao thời gian qua thị trường đã xuất hiện lực đẩy, thúc đẩy dòng vốn đầu tư ra xa vùng trung tâm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người dân có nhu cầu mua ở thực phải hết sức lưu ý bởi nhiều dự án tại các tỉnh vùng ven mọc lên nhưng tiện ích nội khu vô cùng nghèo nàn và chưa tương xứng với mặt bằng giá. Nhiều dự án thậm chí thiếu vắng các tiện ích tối thiểu đi kèm như điện – đường – trường – trạm…

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, có đến 90% khách mua nhà đất vùng ven để đầu tư. Điều này có thể tạo ra rào cản trong việc lôi kéo cư dân về ở và khó lấp đầy các dự án, hình thành nên những đô thị hoang không người.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM cho rằng, phát triển các khu đô thị ở vùng ven nếu không cẩn thận sẽ tạo ra thành phố “ngày sống đêm chết” hoặc chỉ hoạt động vào cuối tuần, sau đó như đô thị ma. Tình trạng này đã xuất hiện ở nhiều khu đô thị tại Đồng Nai và Bình Dương…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, làm sao có thể thu hút được người dân về sinh sống đó là vấn đề lớn cần đặt ra khi phát triển các dự án vùng ven. Theo ông Châu, trong phát triển đô thị vệ tinh hiện nay, chủ đầu tư cần quan tâm không chỉ đến việc bán hàng bằng mọi giá mà phải có giải pháp đồng bộ để dự án có thể “sống” được. Hơn hết, chủ đầu tư phải đủ tiềm lực để phát triển được hệ thống tiện ích lâu dài phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm