Sở Xây dựng TP.HCM được ủy quyền nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực bất động sản

(PLO)- Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra về điều kiện của nhà ở đưa vào kinh doanh và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa ra quyết định số 5100 về việc ủy quyền Sở Xây dựng TP thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. Thời hạn thực hiện các nội dung được ủy quyền từ ngày 8-11-2024 đến ngày 31-12-2027.

Sở Xây dựng TP.HCM phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Sở Xây dựng TP.HCM phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Ảnh: HÀ THANH

Theo đó, UBND TP.HCM quyết định ủy quyền Sở Xây dựng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau:

Về chuyển nhượng dự án bất động sản (toàn bộ hoặc một phần) theo pháp luật về kinh doanh bất động sản:

Sở Xây dựng sẽ là đơn vị lấy ý kiến của Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế TP, Sở GTVT, Sở QHKT, Thanh tra TP, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức nơi có dự án và các cơ quan có liên quan khác (nếu cần).

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản (toàn bộ hoặc một phần) nếu dự án, phần dự án bất động sản không đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo rõ lý do cho chủ đầu tư dự án. Trường hợp dự án, phần dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng trình UBND TP xem xét, quyết định.

Về bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, Sở Xây dựng tiếp nhận văn bản thông báo và hồ sơ của chủ đầu tư dự án về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán, cho thuê mua.

Sở Xây dựng sẽ kiểm tra về điều kiện của nhà ở đưa vào kinh doanh và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Về cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản.

Từ đó kiểm tra hồ sơ, cấp giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Sau khi cấp giấy phép hoạt động, sở báo cáo Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của bộ.

Sở cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Đồng thời ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động, chấm dứt hoạt động, tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Sở cũng quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Về đăng tải thông tin doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý bất động sản, Sở Xây dựng hướng dẫn và thực hiện đăng tải thông tin về doanh nghiệp của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm