Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân doanh nghiệp ngưng bán xăng dầu

(PLO)- Bộ Công Thương đã thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân, trong đó có cả hạn chế về quản lý nhà nước dẫn tới căng thẳng trong cung ứng xăng dầu những ngày qua.

Chiều 12-10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ. Báo chí đã đặt nhiều câu hỏi phản ánh sự bức xúc của người dân với lĩnh vực thiết yếu như xăng dầu.

Giải thích việc một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động những ngày qua, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá xăng dầu thế giới biến động mạnh… đã ảnh hưởng đến kinh doanh xăng dầu trong nước.

Cụ thể, đầu năm là thiếu hụt nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ đã đẩy mạnh nhập khẩu bù đắp. Quý 2 giá xăng dầu thế giới tăng mạnh nhất nhưng sang quý 3 thì giá giảm liên tục. Trong nước cũng phải điều chỉnh giá giảm theo, nhiều doanh nghiệp lỗ lớn, phải thu hẹp hoạt động kinh doanh.

“Việc giảm nhập xăng dầu trong quý 3 là do 7 doanh nghiệp bị tước giấy phép tạm thời 1-1,5 tháng. Một số doanh nghiệp khác thì do quy định mới của hải quan, không kết nối hệ thống khai báo điện tử được nên không thông quan được hàng” - ông Đông cho hay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì họp báo. Ảnh: AH

Cũng theo ông Đông, do doanh nghiệp nhập khẩu, thương nhân phân phối hoạt động thua lỗ nên đã giảm chiết khấu bán hàng. Việc này khiến doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ, cắt giảm sản lượng kinh doanh.

Ngoài ra, tín dụng bị thắt chặt, trong khi giá xăng dầu tăng, USD tăng giá cũng gây khó khăn tài chính cho doanh nghiệp. Vì vậy, các đầu mối nhập khẩu, thương nhân phân phối chỉ duy trì lượng hàng đủ cung cấp cho hệ thống bán lẻ của mình, và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Chi phí vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về cũng tăng cao nhưng chưa được cơ quan quản lý tính đủ vào giá cơ sở cũng góp thêm nguyên nhân khiến doanh nghiệp hạn chế nhập hàng.

Các yếu tố bên ngoài khác như nguồn cung thế giới hạn chế do các nước châu Âu đứt nguồn xăng, dầu từ Nga phải hút hàng nơi khác về khiến doanh nghiệp đầu mối Việt Nam, nhất là các đơn vị nhỏ khó tiếp cận được nguồn hàng ngoại. Chưa kể, mưa bão cũng ảnh hưởng việc vận chuyển hàng từ nhà máy sản xuất trong nước đến các doanh nghiệp phân phối.

Ông Đông cho biết, để đảm bảo nguồn cung, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp các bộ ngành giảm một số loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Liên bộ cũng sẽ sớm rà soát, thông báo chính thức chi phí đưa xăng dầu về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua. Tinh thần là tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để doanh nghiệp yên tâm nhập hàng, duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho toàn thị trường.

Bộ cũng chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu hụt cục bộ.

Cùng các giải pháp này, trên cơ sở cuộc họp sáng nay với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ sẽ rà soát việc thực hiện nhập khẩu cũng như tổng nguồn đã phân giao cho các doanh nghiệp đầu mối để xác định tổng nguồn một cách phù hợp. Cách tiếp cận là nguồn nhập khẩu và nguồn trong nước phải đủ cho quý 4.

“Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện cho thông quan hàng hoá vận chuyển xăng dầu, cho các xe vận chuyển xăng dầu được đi lại trong các giờ cao điểm trong thành phố để kịp cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu” - ông Đông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới