Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy học môn tích hợp

(PLO)-  Theo Bộ GD&ĐT, giáo viên dạy học môn tích hợp sẽ được phân công theo kiểu giáo viên môn nào dạy môn đó, thay vì một người đảm nhiệm.

Ngày 24-10, Bộ GD&ĐT đã có văn bản về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, qua đó khắc phục khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai dạy môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, Bộ GD&ĐT lưu ý các trường thực hiện việc phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp như sau:

Khoa học tự nhiên

Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung Chất và sự biến đổi của chất, Năng lượng và sự biến đổi, Vật sống, Trái Đất và bầu trời).

Học sinh Trường THCS Trần Quang Khải, quận 12 trong tiết học môn Khoa học tự nhiên. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 02 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các mạch nội dung theo chương trình môn học.

Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình để xếp thời khóa biểu phù hợp với việc phân công giáo viên, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để thống nhất điểm đánh giá thường xuyên, bảo đảm số điểm đánh giá theo quy định, tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kì được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình đến thời điểm kiểm tra. Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra sao cho thuận tiện trong việc phân công giáo viên chấm bài, tổng hợp kết quả.

Lịch sử và địa lý

Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo phân môn Lịch sử, phân môn Địa lí và các chủ đề liên môn).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, các phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kì phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, văn bản của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa năng lực và chuyên môn của giáo viên với nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đảm nhiệm; ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện.

Vấn đề giáo viên gặp khó khăn trong quá trình dạy môn tích hợp đã được đề cập rất nhiều lần tại các cuộc họp đặc biệt tại buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Hiện tại TP.HCM, các trường đều phân một giáo viên đảm nhận luôn môn học nên ban đầu các cô thường kém tự tin đối với những phân môn không phải là thế mạnh dù đã được bồi dưỡng trong 6 tháng. Tuy nhiên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM vẫn kiên định tiếp tục dạy tích hợp theo hướng trên vì TP đã có sự chuẩn bị từ trước và nó phát triển theo đúng chương trình đề ra.

Trong khi đó, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT là cách mà nhiều tỉnh thành khác đã thực hiện. Cụ thể, dạy môn tích hợp nhưng kiểu giáo viên môn nào sẽ dạy riêng môn đó. Ví dụ môn Khoa học tự nhiên sẽ do ba giáo viên Lý, Hóa, Sinh cùng dạy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới