Chiều ngày 18-8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá ngành GD&ĐT trong năm qua đã đạt được những thành tích rất quan trọng.
“Trước hội nghị diễn ra, Bộ trưởng đã có cuộc đối thoại rất dũng cảm với giáo viên, với rất nhiều vấn đề mà mọi người quan tâm. Gặp gỡ là một chuyện, còn việc giải quyết được những vấn đề nêu lên như sách giáo khoa, đổi mới chương trình thì một mình Bộ không thể làm được, cần sự chỉ đạo của Chính phủ và phối hợp của các bộ” - bà Doan bày tỏ.
Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI |
Tại hội nghị, bà Doan kiến nghị những tồn tại nêu ra trong cuộc gặp gỡ với các thầy giáo, cô giáo trong ngành giáo dục, đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có một nghiên cứu khảo sát, đánh giá tác động thật cẩn thận về chương trình, đổi mới SGK, đổi mới nội dung và phương pháp.
“Chúng ta đang đổi mới phương pháp từ giảng dạy truyền thụ kiến thức sang đảm bảo phương pháp nâng cao năng lực. Do đó, Bộ phải làm việc với học sinh, phụ huynh, phải có khảo sát thật cẩn thận mới có thể kết luận và đưa ra giải pháp phù hợp” - bà Doan nói thêm.
Theo bà Doan, hiện nay việc dạy môn tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông mới đang nhận được sự quan tâm của dư luận và có những quan điểm trái chiều.
“Để dạy các môn tích hợp, bản thân giáo viên phải được đào tạo chứ còn vài tháng học rồi lấy chứng chỉ không thể dạy tốt. Vì thế, có tình trạng là vẫn giáo viên môn nào dạy môn đó, mặc dù tích hợp lý, hoá, sinh” - bà Doan nhắn nhủ.
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi gặp gỡ với giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận vướng, khó khi triển khai dạy học tích hợp, do đó, trong thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ xem xét điều chỉnh môn học này. Tuy nhiên, điều chỉnh sao để không xáo trộn và việc thực hiện chương trình tốt hơn là vấn đề cần được cân nhắc.
Tại hội nghị, một vấn đề được nguyên phó chủ tịch nước đề cập tại hội nghị là vấn đề tự chủ đại học.
Theo bà Doan tự chủ đại học tại nước ta đã được thử nghiệm và thực hiện từ rất lâu rồi. Tuy nhiên thực tế hiện nay tại nhiều đại học tự chủ, mối quan hệ giữa hội đồng trường và hiệu trường chưa mấy suôn sẻ.
“Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT phải có đánh giá thật cẩn thận qua về tự chủ đại học để đúng với tự chủ nhưng còn những mặt chưa được cần phải giải quyết” - bà Doan nhấn mạnh.
Bà Doan cho biết thêm, có một thực tế hiện nay đang diễn ra là học sinh tốt nghiệp ít em đăng ký vào khối ngành cơ bản. Do đó, bà Doan đề xuất những ngành nghiên cứu cơ bản nhà nước phải có học bổng để thu hút. Có thể giảm học phí, miễn học phí và trao học bổng bởi ở đâu cũng cần ngành nghiên cứu khoa học cơ bản.