Chi tiết về 4 công trình giao thông quan trọng cửa ngõ TP.HCM vừa thông xe

Chi tiết về 4 công trình giao thông quan trọng cửa ngõ TP.HCM vừa thông xe

(PLO)- Vừa qua, TP.HCM đã thông xe 4 công trình giao thông quan trọng, gồm hầm chui HC1 (nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), cầu Phước Long (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), đoạn đường song hành Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), và dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), giúp giảm ùn tắc, cải thiện hạ tầng tại các khu vực trọng điểm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Video: 4 dự án giao thông nổi bật tại TP.HCM về đích
4 công trình giao thông.JPG

Vào ngày 30 tháng 12, TP.HCM đã chính thức đưa vào khai thác 4 công trình giao thông quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và cải thiện tình trạng giao thông của thành phố. Các công trình này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn thúc đẩy các dự án chỉnh trang đô thị và phát triển khu vực, đặc biệt là khu vực phía Nam TP.HCM.

Hầm chui HC1 (nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7)

4 công trình giao thông (26).JPG

Một trong những công trình quan trọng là nhánh hầm HC1 tại nút giao Nguyễn Văn Linh, đã chính thức thông xe, giúp giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực. Nhánh hầm này phục vụ xe ô tô di chuyển từ Bình Chánh về quận 7.

4 công trình giao thông (41).jpg

Các đại biểu đã tiến hành nghi thức thông xe hầm chui HC1, nằm trong dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

4 công trình giao thông (8).jpg

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 4-2020.

4 công trình giao thông (24).JPG

Công trình bao gồm hai hầm chui HC1 và HC2, mỗi hầm dài 456m, với 3 làn xe, cho phép vận tốc di chuyển lên đến 60 km/h.

4 công trình giao thông (42).jpg

Trước đó, nhánh hầm HC2 đã được thông xe vào tháng 10, và việc hoàn thành cả hai nhánh hầm sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại một trong những khu vực đông đúc nhất khu Nam Sài Gòn, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

cầu Phước Long (nối quận 7 - huyện Nhà Bè)

4 công trình giao thông (20).JPG

Một công trình khác cũng vừa được khánh thành là cầu Phước Long, nối quận 7 với huyện Nhà Bè.

4 công trình giao thông (19).JPG

Cầu có chiều dài 359m và tổng mức đầu tư 737 tỷ đồng, trong đó 168 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng và 515 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 4 tổ chức, 72 hộ dân.

4 công trình giao thông (17).JPG

Cầu Phước Long sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2, đồng thời giải quyết một trong những điểm ùn tắc lớn, rút ngắn thời gian di chuyển giữa quận 7 và huyện Nhà Bè.

4 công trình giao thông (16).JPG

Bên cạnh cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa và nhánh hầm HC1 tại nút giao Nguyễn Văn Linh cũng đã được thông xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Nam TP.HCM.

4 công trình giao thông (3).jpg

Nhiều người dân trong khu vực tỏ ra vui mừng khi cây cầu được thông xe và cảm thấy tự hào. Họ kỳ vọng cây cầu này sẽ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở đây, bởi trước kia, mỗi khi qua cây cầu nhỏ, xe cộ thường bị tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Ông Trịnh Linh Phương, Phó Giám đốc Ban Giao thông, cho biết trong thời gian tới, Ban Giao thông, cùng với sự hỗ trợ của Sở GTVT và các đơn vị liên quan, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án. Mục tiêu là hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình phục vụ người dân thành phố trước Tết Nguyên đán 2025, bao gồm các gói thầu, dự án như: một đơn nguyên cầu Tăng Long, đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1), đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (giai đoạn 1), cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Bà Hom, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 tại nút giao An Phú, đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não, TP Thủ Đức), và kênh Hàng Bàng (quận 5)…

4 công trình giao thông (2).jpg

đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân)

4 công trình giao thông (36).JPG

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý ở khu vực phía Tây TP.HCM cũng đã được đưa vào sử dụng.

4 công trình giao thông (33).JPG

Dự án nâng cấp mở rộng đường này có tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng và sau khi hoàn thành, mặt cắt ngang của tuyến đường sẽ rộng 30m.

4 công trình giao thông (39).JPG
DJI_20241230162657_0252_D.JPG

Tuyến đường dài khoảng 1.980m, kết nối từ nút giao Bình Long đến đường Mã Lò.

4 công trình giao thông (32).JPG

Dải phân cách, vỉa hè cũng đã được hoàn thiện, tạo nên một khu vực giao thông hiện đại, thông thoáng.

4 công trình giao thông (38).JPG

Công tác lắp đặt đèn chiếu sáng tại các nút giao đã được hoàn thành.

4 công trình giao thông (47).jpg

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với cầu Tân Kỳ Tân Quý, dự kiến sẽ hoàn thành thông xe vào ngày 20-1-2025, tạo thành trục giao thông nối Quốc lộ 1A với trung tâm TP.HCM.

Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)

4 công trình giao thông (12).jpg

Bên cạnh đó, các dự án tại Quốc lộ 50 cũng đang được triển khai, với kế hoạch hoàn tất việc bàn giao mặt bằng trước ngày 30 tháng 1 năm 2025.

4 công trình giao thông (9).jpg

Dự kiến đoạn song hành của Quốc lộ 50 sẽ hoàn thành trước ngày 30 tháng 4 năm 2025, và toàn tuyến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

4 công trình giao thông (46).jpg

Năm 2024 được đánh giá là năm của những công trình giao thông hoàn thành sau một thời gian dài thi công. Khoảng 20 dự án và gói thầu, bao gồm cầu Phước Long, cầu Nam Lý, cầu Rạch Đĩa, sẽ được đưa vào sử dụng.

4 công trình giao thông (44).jpg

Đây cũng là năm ghi nhận sự nỗ lực khôi phục các dự án bị gián đoạn, đồng thời chuẩn bị cho các dự án lớn huy động nguồn lực xã hội, như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, liên cảng quốc tế Cần Giờ, và các tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, cho biết: “Mặc dù đã đạt được những tiến bộ lớn, Ban Giao thông TP.HCM vẫn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải ngân và thi công. Đến nay, chúng tôi đã giải ngân được 6.200 tỷ đồng trong tổng số 12.380 tỷ đồng vốn được giao, đạt tỷ lệ 50%. Mục tiêu là hoàn thành 70% tỷ lệ giải ngân vào cuối tháng 1 năm 2025. Tuy nhiên, một số dự án vẫn gặp khó khăn về tiến độ, chủ yếu do chậm trễ trong bàn giao mặt bằng và thiếu hụt vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san lấp cho các gói thầu phía Tây".

4 công trình giao thông (5).jpg

Trong năm 2025, TP.HCM sẽ tập trung vào các dự án kết nối liên vùng, như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, mở rộng các tuyến quốc lộ, xây dựng các cầu vượt thép tại các nút giao trọng điểm, triển khai các dự án cải thiện trục Bắc Nam, như mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng cầu Bình Tiên và cầu Nguyễn Khoái.

4 công trình giao thông (45).jpg
Trong ảnh là dự án mở rộng Quốc lộ 22 cũng là dự án trọng điểm được ưu tiên đầu tư - dự án BOT theo Nghị quyết 98. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỉ đồng, dài 8,6 km, mặt cắt ngang 60m.

Những bước tiến này sẽ góp phần xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ và hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP.HCM.

Đọc thêm