Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cần sớm thay đổi cách xử lý công việc theo kiểu truyền thống

(PLO)- Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, với cách làm việc "truyền thống",  cùng bộ máy hiện tại, thì dù TP có nỗ lực hết công suất cũng khó đáp ứng nhu cầu về thủ tục. 

Chiều 29-10, UBND TP.HCM đã làm lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: TTBC

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết trong thời gian qua, TP.HCM đã xây dựng chính quyền điện tử liên thông trên cơ sở triển khai hệ thống một cửa, một cửa điện tử liên thông.

Tuy vậy, qua một thời gian, hệ thống này dần bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tình hình và những quy định mới nhiệm vụ mới.

TP triển khai mới hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử. Hệ thống này cụ thể hóa định hướng chính quyền số của TP.HCM, giảm số lượng các dịch vụ công rời rạc, thủ công; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: TTBC

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM thông tin, với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình.

Từ nay đến hết năm 2022, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính, cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến đã được UBND TP phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, TP.HCM luôn xác định cải cách hành chính là mục tiêu quan trọng. Hiệu quả của nền hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý được đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói, TP.HCM luôn xác định cải cách hành chính là mục tiêu quan trọng. Ảnh: TTBC

Theo ông Mãi, TP.HCM là địa phương đông dân với gần 10 triệu dân; nếu tính thêm số dân vãng lai, TP có khoảng 13 triệu dân nên có nhiều thủ tục phát sinh từ thực tiễn, khối lượng công việc cho các cấp chính quyền ngày càng gia tăng. Với cách làm truyền thống, bộ máy hiện tại thì dù có nỗ lực hết công suất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, hiện đại hóa nền hành chính là một yêu cầu cấp thiết đối với TP.

Để hệ thống vận hành đạt kết quả, liên tục mở rộng và đảm bảo sự thông suốt, ông Mãi đề nghị từng sở, ngành, quận, huyện cùng hợp tác để thực hiện tốt, xử lý hiệu quả hệ thống, đảm bảo sự liên thông giữa các cấp với nhau; tránh tình trạng “anh triển khai cứ triển khai, việc tui làm tui cứ làm”.

Về phía Sở TT&TT, ông yêu cầu có bước chuẩn bị về nhân lực, thiết bị, giải pháp kĩ thuật, sẵn sàng xử lý các tình huống nếu có phát sinh…

Sở TT&TT cần khẩn trương tham mưu cho UBND TP ban hành quy chế quản lý, sử dụng hệ thống, chậm nhất là trong tháng 12 phải có.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chuyển đổi số không phải chỉ là việc mua sắm trang thiết bị mà phải cấu trúc lại hệ thống, có quy chế để vận hành hệ thống đó; trang thiết bị, phần mềm chỉ là công cụ, giải pháp kĩ thuật để triển khai.

Cùng đó, ông Mãi yêu cầu cần phải lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng hệ thống để có điều chỉnh phù hợp hơn.

Ông cũng yêu cầu tổ chức đội ngũ tiếp nhận thông tin, hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp cùng tham gia vào hệ thống. Song song đó, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chung của TP, kết nối cơ sở dữ liệu dân cư của công an, kết nối các cơ sở dữ liệu hộ tịch… để vận hành hệ thống.

Ông Mãi thông tin, mục tiêu của TP.HCM là đến năm 2025 sẽ vận hành nền hành chính trên nền tảng số. Trước mắt, ông Mãi yêu cầu các cơ quan đơn vị khi vận hành hệ thống này, nhìn thấy những phát sinh, vướng mắc thì có giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Văn phòng Ủy ban phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT nắm bắt các vấn đề đang phát sinh, đang vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo với thường trực ủy ban để kịp thời giải quyết…

Đồng thời, có rà soát để sớm đưa các thủ tục lên cổng trực tuyến; rà soát để bãi bỏ các thủ tục không cần thiết; phân cấp phân quyền để làm sao các thủ tục được phân giao cho hợp lý, giải quyết nhanh chóng hơn.

Theo ông Mãi, việc triển khai thực hiện sẽ còn nhiều vướng mắc nên các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung chỉ đạo, triển khai.

“Chỗ nào tắc thì phải đặt câu hỏi ngay để tìm nguyên nhân giải quyết kịp thời. Không phải hôm nay công bố là xong mà phải vận hành hàng ngày. Chúng ta phải làm cho hệ thống sống động, hiệu quả”- ông Mãi nói.

Bốn lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi tham gia hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính:

- Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến.

- Kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính.

- Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua tổng đài 1022, nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.

- Được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; kho dữ liệu số hóa cá nhân; kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.

Địa chỉ truy cập của hệ thống là: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới