Chủ tịch Quốc hội: Hiếm có cảng nước sâu nào được như cảng Liên Chiểu

(PLO)- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cảng Liên Chiểu nằm ở vị trí đắc địa, hiếm có trong lòng một thành phố.

Sáng 11-11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương thăm dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho hay, tính đến hết tháng 10, giá trị khối lượng thực hiện của dự án đạt khoảng 416 tỉ đồng, tương ứng 15,8% giá trị hợp đồng.

Trong đó, hạng mục đê, kè chắn sóng đạt 15,2% giá trị. Hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 4% giá trị. Đường giao thông và hệ thống thoát nước đạt 54% giá trị.

Ông Hưng cho hay, nguồn vật liệu đá hộc trên địa bàn Đà Nẵng khan hiếm do các mỏ chưa được nâng công suất khai thác đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện và bảo vệ nền đường giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương nghe báo cáo về dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo kế hoạch trong năm 2024, hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước, cấp nước thi công đạt khoảng 90,2% giá trị.

Hạng mục đê, kè chắn sóng đạt khoảng 82% giá trị. Ở hạng mục nạo vét, cơ bản hoàn thành nạo vét hố móng đê và hoàn thành nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu.

Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng đang phối hợp với Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án kêu gọi đầu tư đáp ứng năng lực quản lý, xây dựng, khai thác, phát triển cảng Liên Chiểu theo đúng quy hoạch được duyệt.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Ban quản lý dự án lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phần kêu gọi đầu tư để làm cơ sở đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Tính đến hết tháng 10, giá trị khối lượng thực hiện của dự án đạt khoảng 416 tỉ đồng, tương ứng 15,8% giá trị hợp đồng. Ảnh: TẤN VIỆT

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, cảng Liên Chiểu trong quy hoạch là cảng nước sâu, trước mắt là cảng loại I, tiến tới cảng đặc biệt.

Cảng Liên Chiểu có vị trí rất quan trọng, là điểm tiếp nối hành lang kinh tế Đông – Tây. Đây cũng là cửa ngõ của cả miền Trung ra với thế giới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, công suất cảng Liên Chiểu đến năm 2045 có thể lên đến 100 triệu tấn hàng thông quan/năm. Cảng Liên Chiểu làm cho thế chân kiềng của Đà Nẵng ngày càng bền vững hơn với kinh tế biển, cảng, logistics - công nghiệp - dịch vụ.

“Đây là cảng đắc địa, có thể đón được tàu 200.000 tấn. Hiếm có cảng nước sâu nào nằm trong một thành phố mà được như vậy. Cảng Liên Chiểu giảm tải rất nhiều cho cảng Tiên Sa, giảm được nhiều áp lực vận tải trong nội đô”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn chính quyền địa phương động viên nhân dân ủng hộ dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: TẤN VIỆT

Chủ tịch Quốc hội mong muốn chính quyền địa phương động viên nhân dân ủng hộ dự án. Bởi trong quá trình thi công không thể tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn phát sinh, ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân, cảnh quan môi trường.

“Nhưng muốn cho Đà Nẵng phát triển hiện đại phải trải qua giai đoạn này. Sau này có đô thị cảng, chính quyền cảng rất đẹp, rất phát triển. Kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược, các đại bàng vào nữa thì chắc chắn đây là một trong những động lực dài hạn cho Đà Nẵng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Dự án cảng Liên Chiểu có diện tích 450 ha, gồm các khu bến container, khu bến tổng hợp, bến thủy nội địa và bến hàng lỏng, khí. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.400 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách TP Đà Nẵng.

Gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án cảng Liên Chiểu khởi công ngày 14-12-2022, dự kiến hoàn thành công vào ngày 28-11-2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới