Từ tháng 7-2024, 5 hộ kinh doanh ở phường Tân Xuyên, TP Cà Mau (Cà Mau) gửi đơn khiếu nại về việc Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau gắn biển cấm biển hạn chế tải trọng 8 tấn cho toàn bộ các đường nhánh của đường Lê Đức Thọ, thuộc khu dân cư phường Tân Xuyên.
Các hộ dân trình bày rằng thửa đất của mình mua nằm trong Khu tiểu thủ công nghiệp phường Tân Duyên, giáp quốc lộ 63. Khi mua, giấy tờ thể hiện là đất ở đô thị thuộc Khu tiểu thủ công nghiệp, toàn bộ hệ thống đường xá không bị cấm tải.
Họ đã bỏ ra tiền tỉ để mua đất, cất nhà xưởng, nhà kho và hoạt động được một thời gian nay bị hạn chế tải trọng, có nhà phải đóng cửa không kinh doanh được.
Một chủ cơ sở kinh doanh trong khu này cho biết, ông làm kho hàng từ 2017, với tải trọng 8 tấn thì ông phải cho xuống hàng ngoài đường lớn rồi mới vận chuyển thêm chuyến xe khác để đưa hàng vào kho, tốn rất nhiều chi phí và nhân công. Nếu cứ tình hình này ông phải bỏ kho hàng, tìm chỗ khác, lãng phí tiền tỉ.
Theo tìm hiểu, khu dân cư phường Tân Xuyên có nguồn gốc là Khu tiểu thủ công nghiệp phường 9 và xã An Xuyên, TP Cà Mau. Khu này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003 và sau đó điều chỉnh nhiều lần. Đến năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Cà Mau làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công ty Phát triển nhà Cà Mau), xây dựng dự án với tên gọi "Khu tiểu thủ công nghiệp An Xuyên".
Công ty này làm hạ tầng kỹ thuật và bán nền đất cho dân, giấy đỏ ghi đất ở đô thị thuộc Khu tiểu thủ công nghiệp phường Tân Xuyên. Nhiều giấy đỏ được cấp ở thời điểm năm 2018 vẫn ghi là thuộc Khu tiểu thủ công nghiệp phường Tân Xuyên.
Nhiều con đường trong khu vực này được hoàn tất từ 6 năm qua không có biển hạn chế tải trọng. Nhiều hộ kinh doanh cho rằng đây là Khu tiểu thủ công nghiệp không có hạn chế tải trọng đường, nên chọn mua và xây dựng nhà xưởng, kho hàng.
Trao đổi với PLO, đại diện Công ty Phát triển nhà Cà Mau cho biết đã bàn giao cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu tiểu thủ công nghiệp An Xuyên (khu B) cho UBND TP Cà Mau quản lý từ ngày 25-12-2020. Các tuyến đường trục chính khu vực và đường khu dân cư được thiết kế với tải trọng trục xe tính toán là 10 tấn.
Ngày 17-9 vừa qua trả lời PLO bằng văn bản, UBND TP Cà Mau xác định việc Phòng Quản lý đô thị hạn chế tải trọng đường 8 tấn là phù hợp. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế xã hội, thành phố sẽ cho thay đổi biển hạn chế tải đường từ 8 tấn lên 10 tấn đúng như thiết kế chịu tải của đường.
Về câu hỏi vì sao đến thời điểm này mới cắm biển hạn chế tải trọng, thì phía UBND TP Cà Mau không trả lời.