Công ty CP Cảng Đà Nẵng muốn làm cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng nói phải đấu thầu

(PLO)- Sở KH&ĐT Đà Nẵng khẳng định, dự án cảng Liên Chiểu – giai đoạn khởi động sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng Luật Đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-4, nguồn tin của PLO cho hay, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (gọi tắt là Cảng Đà Nẵng) vừa thông qua Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Đại hội đã quyết nghị về mức chia cổ tức năm 2023, đặc biệt là thông tin liên quan đến việc đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.

Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông chấp thuận giao Hội đồng quản trị Cảng Đà Nẵng tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để cơ quan có thẩm quyền cho phép Cảng Đà Nẵng được đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – giai đoạn khởi động.

Dự án cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang thi công. Ảnh: TẤN VIỆT

Dự án cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang thi công. Ảnh: TẤN VIỆT

Trước đó, ông Trần Lê Tuấn, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng ký tờ trình gửi Hội đồng quản trị công ty về việc chuẩn bị đầu tư dự án cảng Liên Chiểu – giai đoạn khởi động.

Tờ trình cho hay, tại Quyết định 276/2017 của Thủ tướng Chính phủ có nội dung: “Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, giai đoạn khởi động do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư có quy mô hai bến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ 2017-2024 và đưa vào sử dụng trong năm 2023 hoặc 2024”.

Tổng mức đầu tư của giai đoạn khởi động khoảng 7.400 tỉ đồng, bằng nguồn vốn tự huy động và vốn vay.

Cũng liên quan đến Cảng Đà Nẵng, ngày 27-3 vừa qua, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thông báo thực hiện điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tối đa của mã chứng khoán CDN (Cảng Đà Nẵng) từ 49% xuống 0%.

Trước các động thái của Cảng Đà Nẵng nêu trên, PLO đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở KH&ĐT Đà Nẵng về việc dự án cảng Liên Chiểu – giai đoạn khởi động sẽ được đầu tư theo hình thức nào?.

Ông Lê Minh Tường, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay, cảng Liên Chiểu là cảng loại I, thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Các thủ tục đầu tư hiện nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét chấp thuận. Trên cơ sở đó, TP sẽ triển khai thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng Luật Đầu tư”, ông Tường cho hay.

Như PLO đã thông tin, ngày 14-12-2022, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung chính thức khởi công với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng.

Cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 - 8.000 Teus) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 Teus).

Ngoài ra còn có khu bến thủy nội địa 38 ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.

Dự án cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung do Liên danh nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO – Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm