Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều người đến chốt mới cài app khai báo y tế gây ùn ứ

Từ 00 giờ ngày 16-10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn số 15467/UBND-VP về việc áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó tỉnh nới lỏng nhiều trong việc di chuyển, đi lại trong nội tỉnh và từ các địa phương khác vào tỉnh.

Theo ghi nhận của PLO ngày 16-10, tại các chốt kiểm soát liên huyện có nơi lực lượng kiểm tra, trực vẫn duy trì nhưng không kiểm tra, yêu cầu gắt như những ngày trước. Chủ yếu chốt kiểm tra các xe tải, xe chở hàng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Nhưng cũng có nhiều chốt đã tháo dỡ, không còn người trực. Người dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu di chuyển được dễ dàng, thuận lợi.

Lượng phương tiện đông tập trung tại chốt kiểm soát QL51 vào Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh:TK 

Tại chốt kiểm soát người ngoài vào tỉnh như chốt kiểm soát Quốc lộ 51 (thị xã Phú Mỹ) ghi nhận lượng người, phương tiện đổ về rất đông.

Theo lực lượng trực chốt sau văn bản về nới lỏng đi lại, thì từ rạng sáng lượng phương tiện, người về qua chốt rất đông. Tính đến trưa cùng ngày đã có gần 2.000 lượt ô tô đi qua chốt, chưa kể xe máy. Đa số các xe đến từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, xe biển số tỉnh từ địa phương khác vào lại tỉnh. Ngoài các xe vận tải hàng hóa, xe container ra vào KCN thì rất đông xe cá nhân vào địa phận tỉnh.

Theo quy định mới, người dân, phương tiện khi qua chốt chỉ phải dừng lại để khai báo y tế, quét mã QR qua các ứng dụng sẽ được đóng dấu để đi qua. Thời gian và thủ tục được các cán bộ trực chốt giải quyết rất nhanh, gọn. 

Nếu người dân đã cài sẵn các ứng dụng khai báo y tế thì thủ tục, thời gian giải quyết rất nhanh, gọn...-Ảnh:TK

Tuy nhiên thực tế xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ kéo dài tại khu vực chốt do lượng xe đổ về đông. Ngoài ra nhiều người vẫn chưa nắm rõ quy định về khai báo y tế, quét mã QR qua các ứng dụng PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử, phần mềm VNIED trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhiều người khi đến chốt khi biết yêu cầu mới mở điện thoại để tải một trong các ứng dụng trên. Cạnh đó nhiều người mang theo các giấy tờ xét nghiệm âm tính, phiếu thể hiện đã tiêm 1-2 mũi vaccine để khai báo y tế bản giấy trực tiếp. Vì vậy khiến cho thời gian khai báo của mỗi người kéo dài, gây nên tình trạng ùn tắc.

Nhiều người dân chưa cài app khai báo y tế, chỉ khi lực lượng tại chốt kiểm soát yêu cầu thì mới làm khiến ùn tắc cục bộ. Ảnh:TK

Lực lượng trực chốt cho hay dù đã nới lỏng, việc đi lại dễ dàng, không yêu cầu xét nghiệm nhưng ở chốt vẫn thực hiện kỹ bước sàng lọc. Với các trường hợp chưa tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều và đến từ các vùng dịch cấp độ 3,4 vẫn được yêu cầu thực hiện khai báo, cách ly hoặc dừng di chuyển theo quy định.

Ngoài ra, việc nới lỏng đi lại cũng là nguy cơ xuất hiện ca nhiễm mới trong tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu những ngày tới. Do vậy việc đề nghị, tuyên truyền người dân ý thức trong chấp hành nghiêm quy định 5K, khai báo y tế khi đến địa phương là rất cần thiết, quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.