Tại dốc cầu Trần Hoàng Na phía địa phận quận Ninh Kiều, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất bố trí một khoảng giãn dãy phân cách để tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông.
Tuy nhiên, chính tại khoản giãn này, các phương tiện lưu thông từ đường 30-4 vào rồi quay đầu, rẽ trái tạo xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Bà Lê Nguyễn Như Q (43 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) chia sẻ việc mở điểm giao cắt ngay dốc cầu như thế này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, nhất là các phương tiện ô tô lưu thông từ cầu Trần Hoàng Na đi về đường 30-4.
“Hơn một tuần qua, chưa có xảy ra tai nạn tại chỗ giao cắt này, nhưng việc mở đoạn phân cách ở đây rất vô lý. Các phương tiện rẽ trái ngay dốc cầu rất nguy hiểm, xe ô tô từ cầu Trần Hoàng Na xuống đang lưu thông với tốc độ cao, gặp các phương tiện tại khoảng giao này nếu không cẩn thận dễ xảy ra tai nạn” - bà Q phân tích.
Cũng tại khoảng giãn này, nhiều phương tiện từ các đường dân sinh lưu thông về hướng cầu Trần Hoàng Na cũng tạo nên xung đột giao thông. Thậm chí, một số phương tiện cũng tranh thủ khoảng giãn này để lưu thông ngược chiều để “tiết kiệm thời gian”.
“Theo quan điểm cá nhân tôi, nên đóng chỗ giao cắt này, bố trí các phương tiện giao thông muốn quay đầu thì đi vòng dưới dạ cầu. Lưu thông như hiện nay rất rối rắm, dễ xảy ra tai nạn lắm” - ông Trần Thanh M (ngụ quận Ninh Kiều) bày tỏ.
Theo ghi nhận của PV PLO, tình trạng người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều, không chấp hành biển báo giao thông, quay đầu xe tại nơi có biển báo cấm thường xuyên xảy ra phía dốc cầu Trần Hoàng Na địa phận quận Cái Răng.
Đơn cử, từ phía cầu Trần Hoàng Na hướng về nút giao IC1, cơ quan chức năng có cắm biển báo cấm quay đầu xe, tuy nhiên, rất nhiều người vi phạm.
Một người dân ở đây chia sẻ từ cầu xuống quẹo phải rồi đi về đường dân sinh sẽ thuận tiện hơn. Cấm quay đầu tại đây thì phải di chuyển về vòng xoay trên Quốc lộ, sau đó đi thêm một đoạn mới vào đường dân sinh vừa mất thời gian vừa bất hợp lý.
Chiều 3-5, trao đổi với PLO, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ cho biết đơn vị đã nắm tình trạng xung đột giao thông tại khoảng giãn phía địa phận quận Ninh Kiều, cũng như tình trạng các phương tiện lưu thông ngược chiều hai bên dốc cầu Trần Hoàng Na.
“Ban sẽ có cuộc họp cùng với chủ đầu tư là BQL dự án ODA TP yêu cầu đóng khoản giãn này lại theo đúng thiết kế đã được phê duyệt để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. Còn đối với các hành vi người tham gia giao thông đi ngược chiều, trước mắt Ban sẽ yêu cầu lực lượng CSGT, Công an quận tăng cường kiểm tra. Trước mắt sẽ nhắc nhở người dân, nhưng sau đó sẽ xử phạt nếu tình trạng vi phạm vẫn còn tồn tại” - ông Ngoan cho biết thêm.
Riêng đối với vòng xoay tại nút giao IC1, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho hay do hiện nay chủ đầu tư đang hoàn thiện và qua kiểm tra việc thi công vẫn chưa đảm bảo các quy định đối với công trình vừa thi công vừa khai thác, rất dễ xảy ra tình trạng mất ATGT.
“Ban ATGT TP cũng đã làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát và các đơn vị đã có khắc phục cơ bản như; lắp thêm biển báo để hướng dẫn người dân lưu thông, lắp thêm biển cảnh báo không được đi vào khu vực thi công... Đối với các phương tiện thi công, phương tiện vận chuyển phục vụ thi công, ban cũng đã yêu cầu phải sắp xếp gọn gàng, đúng nơi để đảm bảo cho người dân lưu thông” - ông Ngoan cho biết thêm.
Liên quan đến công trình cầu Trần Hoàng Na chính thức đưa vào khai thác, cách đây một tuần PV PLO đã gửi câu hỏi đến lãnh đạo Sở GTVT TP đề nghị cho biết phương án phân luồng giao thông, khai thác hiệu quả công trình này, cũng như hướng giải quyết các vấn đề bất cập phát sinh.
Chiều 3-5, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết trong tuần sau Sở sẽ tổ chức kiểm tra và trả lời chính thức.