Phó Thủ tướng: Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành là cấp thiết

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 3-5, Chính phủ họp cho ý kiến về phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

VEC muốn được bỏ tiền đầu tư dự án

Báo cáo tại cuộc họp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cho biết dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng, được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016 với quy mô bốn làn xe.

Hiện lưu lượng phương tiện trên tuyến liên tục tăng cao, trong đó đoạn TP.HCM - Long Thành dài 26 km, dự báo đến năm 2025 vượt 25% so với năng lực thông hành.

Thêm vào đó, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ chính yếu kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành. Năm 2026, sân bay Long Thành đi vào hoạt động cùng với tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ gây áp lực lên dự án.

VEC đưa ra hai phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đ.T
VEC đưa ra hai phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đ.T

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, cho biết thời gian qua, VEC đã nghiên cứu đề xuất hai phương án nâng cấp mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. Cụ thể, phương án 1, VEC sẽ là chủ đầu tư (thực hiện triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).

Theo đó, đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án có phạm vi xây dựng từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hoà (Km4+00 đến Km25+920) với tổng chiều dài 21,92 km. Quy mô đầu tư từ 4 làn xe lên 8 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng 10 làn xe (hiện đã giải phóng mặt bằng để mở rộng 8 làn xe). Hai cầu (Sông Tắc - Km10+436, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Km24+646) đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư của phương án trên hơn 14.339 tỉ đồng, bao gồm trên 4.639 tỉ đồng vốn chủ sở hữu của VEC (32%), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (68%). Nếu được thông qua, dự án sẽ ngay lập tức tiến hành các bước đầu tư để đến tháng 6-2028 hoàn thành. Thời gian hoàn vốn dự án là 29 năm.

Theo VEC phương án này sẽ đảm bảo đáp ứng được nhu cầu giao thông trên tuyến đến năm 2035, với lưu lượng khoảng 114.315 xe con quy đổi/ngày đêm.

Phương án hai, Bộ GTVT đóng vai trò là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư. Phạm vi thực hiện giữ nguyên như phương án 1, nhưng đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km8 đến Km25+990) đầu tư 10 làn xe.

Với phương án này, tổng mức đầu tư của dự án trên 15.628 tỉ đồng, với hai nguồn vốn Nhà nước và của VEC lần lượt là 9.000 tỉ đồng (chiếm 58%) và 6.628 tỉ đồng (chiếm 42%).

Với hai phương án trên, VEC đề xuất chọn phương án 1.

Xem xét nâng vốn điều lệ cho VEC

Khẳng định việc mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần sớm đầu tư để bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

mo-rong-cao-toc.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xác định việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành là cấp thiết. Ảnh: VGP

Về việc giao cho VEC đầu tư dự án theo phương án 1, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính, như nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ… đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án.

Cùng với đó, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP.HCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác...

Vì sao phải nâng vốn điều lệ cho VEC ?

Nếu VEC đầu tư dự án TP.HCM – Long Thành theo phương án 1, đơn vị cần phải vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, vốn điều lệ hiện hành của VEC chỉ khoảng 1.115 tỉ đồng khó để vay với số tiền lớn.

Vì vậy, cùng với đề xuất đầu tư dự án trên, VEC đang thực hiện quy trình, thủ tục trình cấp có thẩm quyền về việc tăng vốn điều lệ, dự kiến trong năm 2024 vốn điều lệ sẽ tăng từ 1.115 tỉ đồng lên khoảng 25.000 tỉ đồng.

Như vậy, sau khi được Quốc hội chấp thuận chủ trương, Thủ tướng quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ, VEC sẽ đảm bảo điều kiện huy động vốn vay thương mại cho dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm