Đồng Nai đề xuất mở rộng các cao tốc, làm đường khẩn cấp dọc 2 bên tuyến

(PLO)- UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT mở rộng một số dự án cao tốc, nâng vận tốc thiết kế và làm làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 19-3, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để đề xuất Bộ GTVT về việc nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác đầu tư theo công điện của Thủ tướng chính phủ.

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, các dự án cao tốc đang triển khai trên địa bàn tỉnh chưa đạt quy mô hoàn chỉnh.

Cụ thể, đường vành đai 3 TP.HCM trong dự án thành phần 1 được xây dựng theo thiết kế với 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc 80km/h. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư, hồ sơ dự án đầu tư nâng cấp dự án vành đai 3 – TP.HCM đoạn thành phần 1A lên tiêu chuẩn cao tốc, đồng thời nâng vận tốc thiết kế từ 80km/h lên 100km/h và bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.

Còn dự án thành phần 3 đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai được phê duyệt đầu tư 4 làn xe cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Tuy nhiên, làn dừng khẩn cấp lại bố trí không liên tục, khoảng cách 4km - 5 km mới có một điểm dừng khẩn cấp.

Vì vậy, Đồng Nai sẽ phối hợp với Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan nghiên cứu bổ sung hạng mục làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.

Cao tốc. jpg
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VŨ HỘI.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư hình thức PPP, hiện đang trình thẩm định hồ sơ dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe vận tốc thiết kế 100km/h nhưng 4km – 5km mới bố trí một điểm dừng khẩn cấp. Do vậy, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.

Tương tự, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cũng được phê duyệt xây dựng quy mô 4 làn đường và vận tốc thiết kế là 80km/h và bố trí làn đường khẩn cấp không liên tục. Vì vậy, Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu ngoài việc bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến, mở rộng làn xe và nâng tốc độ thiết kế lên 100km/h. Như vậy mới đồng bộ với quy mô, tốc độ thiết kế giống như cao tốc Dầu Giây – Tân Phú.

Ngoài ra Sở GTVT cho hay, cả ba dự án trên đều có phạm vi giải phóng mặt bằng theo giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch. Do đó, việc điều chỉnh nâng cấp dự án thành phần theo tiêu chuẩn cao tốc, bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến của ba dự án không phát sinh thêm khối lượng giải phóng mặt bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm