Bộ GTVT lấy ý kiến về việc thu phí xe vào sân bay

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến đối với phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) quản lý, khai thác.

Theo Bộ GTVT, ACV đề xuất các sân bay khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng sẽ áp mức giá cho ô tô vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên theo mức: xe dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, xe từ 10 đến 29 chỗ 15.000 đồng, xe từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành đã được ACV đăng ký với UBND các tỉnh.

Bộ GTVT lấy ý kiến về việc thu phí xe vào sân bay ảnh 1
Theo quy định hiện hành ACV sẽ quyết định thu giá các xe vào sân bay. Ảnh: V.LONG

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720 ngàn/tháng với xe buýt; 100 ngàn/tháng với xe cá nhân dưới 9 chỗ; 180 ngàn/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác ở sân bay.

Tại các sân bay còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Với 50 phút tiếp theo, mức giá xe 9 chỗ đến 16 chỗ tăng 5.000 đồng, mức giá xe 17 đến 30 chỗ tăng 10.000 đồng. Mỗi hai tiếng tiếp theo mức giá xe đến 9 chỗ tăng 5.000 đồng, các xe từ 10 đến 30 chỗ trở lên tăng 10.000 đồng.

Trường hợp hệ thống thu phí giá dịch vụ bị ngừng hoạt động chỉ thu một lượt bằng giá block 10 phút. ACV sẽ không thu phí trong trường hợp có chuyên cơ đi qua khiến các xe khác phải dừng gây ùn tắc ở cửa thu phí.

Theo Bộ GTVT, ACV xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính và đảm bảo các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.

“ACV cũng tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng, đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay…” - Bộ GTVT cho hay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết chiếu theo các quy định hiện hành như Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các thông tư của Bộ GTVT thì giá dịch vụ dừng, đỗ xe tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

Theo đó, doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

“Vì vậy, Bộ GTVT muốn tham vấn ý kiến của Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình…”- Bộ GTVT cho biết.

Hiện ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ô tô ra vào 21 nhà ga sân bay với công nghệ camera nhận diện xe vào, thu tiền mặt tại đầu ra và hoàn thành vận hành thử vào tháng 3-2021.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe vào sân bay vào giờ cao điểm rất đông, dẫn đến ùn tắc nên ACV tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí theo chế độ không dừng như hệ thống thu phí BOT trên cả nước. Dự kiến các công việc này sẽ hoàn thiện trong năm 2021.

ACV cũng khẳng định việc đưa ra các phương án thu phí trên là thực hiện kết luận ngày 15-9-2020 của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không. Trong đó giao ACV thu giá theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư.

Tuy nhiên, để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ACV đã áp dụng mức giảm 50-70% mức giá đang áp dụng cho block 10 phút đầu tiên cho các loại xe vào sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm