Chính phủ “tháo nút thắt” cho đường dây 500 kV mạch 3

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai và TP Đà Nẵng tạo điều kiện để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhằm đưa vào vận hành trong tháng 6-2020.

Công tác san lấp mặt bằng của dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Cụ thể, các địa phương trên phải thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do lãnh đạo UBND tỉnh, TP làm trưởng ban và trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường để chi trả cho các hộ dân và bàn giao xong tất cả vị trí móng trong tháng 9-2019; bàn giao hành lang tuyến trong tháng 12. Đặc biệt, các tỉnh thành có liên quan không được để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã được thỏa thuận, xử lý cương quyết những trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt hoặc cố tình cản trở việc thi công.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ TN-MT khẩn trương hướng dẫn thực hiện bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với đất thuộc hành lang an toàn công trình.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, dự án đường dây 500 kV mạch 3 là dự án cấp bách cần thực hiện để đảm bảo an toàn cung cấp điện và an ninh năng lượng quốc gia. Dự án được khởi công từ ngày 18-12-2018. Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án này phải được hoàn thành và đóng điện trong tháng 6-2020. Đến nay, sau hơn 7 tháng thực hiện, mặc dù EVN, EVNNPT đã rất nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nhưng những khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã làm nhiều hạng mục của dự án không đạt tiến độ đề ra.

Hệ móng trụ đường dây 500 kV đoạn Quảng Trạch – Dốc Sỏi vẫn đang nằm chờ “mặt bằng sạch”.

Theo đó, việc bồi thường đối với đất mượn tạm thời và tài sản bị ảnh hưởng trên đất mượn để phục vụ thi công xây dựng công trình gặp khó khăn do hộ dân thường yêu cầu chi phí quá cao so với đơn giá quy định. Từ đó, mất rất nhiều thời gian để thương lượng, vận động, làm chậm tiến độ thi công.

Ông Nguyễn Đức Tuyển chia sẻ, CPMB đã rất linh hoạt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (vận động nhân dân bàn giao trước mặt bằng để thi công). “Nếu những khó khăn trên không được kịp thời tháo gỡ thì nguy cơ dự án không đảm bảo tiến độ đóng điện vận hành trong tháng 6-2020 là rất cao”, ông Tuyển nói.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng giám đốc EVNNPT khẳng định EVN, EVNNPT đang tập trung tối đa mọi nguồn lực cho dự án. EVNNPT cũng chỉ đạo CPMB, yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo mặt bằng được bàn giao đến đâu, triển khai thi công ngay đến đó. Cạnh đó, phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân chấp thuận phương án bồi thường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm