Đề xuất người vi phạm giao thông phải lao động công ích

Ngày 10-4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sơ kết hai năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết hiện nay mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, thấp hơn mức phạt trong lĩnh vực đường sắt, đường thủy.

Theo đó, bà Hạnh cho rằng cần tăng mức phạt tối đa với cá nhân khi vi phạm luật giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng đối với cá nhân. Đồng thời, điều chỉnh tỉ lệ % phạt tiền so với mức phạt tiền tối đa của các chức danh, tăng mức phạt với người sử dụng rượu bia, vi phạm trên đường cao tốc.

Bộ GTVT đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để đưa ra các quy định phù hợp với thực tiễn.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đề xuất đối với những người vi phạm giao thông ngoài phạt tiền cần có hình thức phạt lao động công ích, lưu số lần bị phạt để phạt lũy tiến… Tuy nhiên, ông Minh cho rằng nếu chỉ sửa đổi Nghị định 46 mà không sửa đổi các Luật, Nghị định khác liên quan thì hiệu quả của Nghị định này sẽ không cao.

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng khi sửa Nghị định này cần xem xét tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và tước vĩnh viễn giấy phép lái xe đối với những tài xế gây tai nạn có tính chất nghiêm trọng. Đồng thời, xem xét cho phép người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính được tạm giữ phương tiện để ngăn chặn hành vi vi phạm có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng trong xã hội

Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng trước mắt các cơ quan liên quan cần tăng cường phối hợp chia sẻ kinh nghiệm, kết nối dữ liệu, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong việc thực hiện Nghị định 46, tiến tới xử phạt qua hình ảnh. Đồng thời, đề nghị tổ biên tập tiếp thu ý kiến góp ý để sửa Nghị định 46 và các thông tư liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm