UBND tỉnh Thái Bình vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Thái Thụy) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37B. Lý do là doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Kiến nghị gỡ bỏ trạm BOT Thanh Nê - ảnh 1
UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỉ đồng, hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT. Ảnh: baodauthau.vn

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37B theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỉ đồng, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.

Khi dự án đang triển khai, Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ chỉ bố trí cho dự án đến hết năm 2016 là 1.437 tỉ đồng, trong khi nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công dở dang trên toàn bộ dự án.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của tỉnh hết sức khó khăn, không có khả năng bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án, đầu tháng 9-2014, tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT.

Ngày 16-12-2014, tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.881 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương bố trí thêm 400 tỉ đồng. Tuy nhiên, lại bổ sung đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy) với tổng mức đầu tư là 550 tỉ đồng.

Sau đó dự án này đã hoàn thành, thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm. Để hoàn vốn cho dự án, tỉnh Thái Bình đã có quyết định cho phép nhà đầu tư được thu phí từ ngày 1-1-2017.

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ hộ dân và doanh nghiệp của hai huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỉ đồng/năm.

“Doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng đã ký là 55,6 tỉ đồng/năm, vì vậy với tình hình như hiện nay thì dự án không thể hoàn được vốn” - lãnh đạo tỉnh Thái Bình thừa nhận.

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỉ đồng, hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT.

Trong trường hợp không bố trí ngân sách trung ương, địa phương này đề nghị cho phép Công ty Cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần hai năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.