Nhà đầu tư đòi trả BOT Ninh Lộc cho Bộ GTVT
(PLO)-Nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT mở rộng diện miễn phí hoặc dừng thu phí, bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc Bộ GTVT tổ chức thu. 

Ngày 4-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, xác nhận doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất giải pháp tạm thời xử lý tình hình mất an toàn giao thông, an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1 đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Nhà đầu tư đòi trả BOT Ninh Lộc cho Bộ GTVT - ảnh 1
Một số lái xe đuổi đánh nhân viên BOT Ninh Lộc ngày 2-5. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét lại để thống nhất phương án đã có sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương đã được nhà đầu tư kiến nghị ngày 5-1. Trong thời gian chờ Bộ GTVT có ý kiến, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đề nghị cho phép nhà đầu tư bắt đầu thực hiện từ 0 giờ ngày 5-5 phương án miễn giảm phí qua trạm BOT Ninh Lộc đã được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương. Trong trường hợp Bộ GTVT không thống nhất, để tránh gây mất trật tự xã hội tại địa phương, mất an toàn giao thông, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án dừng thu phí tại BOT Ninh Lộc; đồng thời xem xét phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc đề nghị Bộ GTVT tổ chức thu.

Nhà đầu tư đòi trả BOT Ninh Lộc cho Bộ GTVT - ảnh 2
Nhiều tài xế dừng xe giữa các làn thu phí trạm BOT Ninh Lộc nhưng không mua vé để phản đối. Ảnh: TL

Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, từ ngày 26-4 đến nay, tình hình trạm BOT Ninh Lộc rất phức tạp do bị người dân bức xúc phản đối, gây rối, đập phá thiết bị, hành hung nhân viên trạm thu phí. Tình hình ngày càng căng thẳng, phức tạp, gây mất trật tự, mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 khu vực trạm BOT Ninh Lộc. Từ tối 30-4 đến sáng 3-5, BOT Ninh Lộc phải xả trạm đến hơn 41 lần và có nguy cơ dân đến dừng thu phí.

Để giải quyết khẩn cấp tình hình trên, tối 30-4 lãnh đạo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã quyết định áp dụng miễn phí hoàn toàn đối với ô tô loại 1 đăng ký tại địa bàn 17 xã phường của thị xã Ninh Hòa. Các xe được miễn phí qua trạm gồm xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe 12-30 ghế ngồi- xe tải 2-4 tấn không kinh doanh, xe buýt vận tải khách công cộng. Đây là mức miễn giảm phí mà Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã thống nhất với người dân, chính quyền địa phương trong cuộc đối thoại ngày 4-1. Mức miễn giảm phí này cũng đã được nhà đầu tư BOT Ninh Lộc áp dụng từ 0 giờ ngày 5-1 và thống nhất cùng UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT cho thực hiện lâu dài.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 1-2018, Bộ GTVT không đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa mà chỉ cho giảm trong bán kính 5 km. Do đang cận Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 rất lớn nên chủ đầu tư BOT Ninh Lộc vẫn áp dụng giảm 100% phí đối với ô tô 17 xã phường ở thị xã Ninh Hòa để ổn định tình hình, không ảnh hưởng đến lưu thông. Đến ngày 24-4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa chỉ giảm 50% giá vé đối với ô tô loại 1 đăng ký tại tám xã phường của thị xã Ninh Hòa kể từ ngày 1-5. Nhiều lái xe ở thị xã Ninh Hòa cho rằng chủ đầu tư BOT Ninh Lộc không thực hiện đúng thỏa thuận nên tập trung phản đối.

Nhà đầu tư đòi trả BOT Ninh Lộc cho Bộ GTVT - ảnh 3
Trạm BOT Ninh Lộc thường xuyên bị ách tắc do tài xế phản đối. Ảnh: TL

Sau khi Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa tự áp dụng mở rộng mức miễn giảm phí để “hạ nhiệt” tại BOT Ninh Lộc, chiều 3-5 Bộ GTVT có công văn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Đường bộ, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa về giải quyết tình hình trên. Trong công văn này, Bộ GTVT cho rằng: “Đối tượng và mức giảm giá tại trạm thu giá (phí) Ninh Lộc chưa đáp ứng hoàn toàn theo yêu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đã là mức tối đa theo chủ trương chung của Bộ GTVT cho tất cả trạm thu giá trên cả nước. Việc giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá cần đảm bảo tính thống nhất, tương đồng giữa các trạm trên cả nước”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, từ cuối năm 2017 đến nay, trạm BOT Ninh Lộc nhiều lần xảy ra ách tắc, xả trạm do nhiều lái xe ở địa phương dừng xe, không trả tiền, sử dụng tiền lẻ để yêu cầu miễn giảm phí. Theo Bộ GTVT, đây là trạm thu phí hoàn vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng 38 km quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Trước đây trạm có tên BOT Ninh An và được đổi thành BOT Ninh Lộc từ đầu tháng 2-2018.

TẤN LỘC