Thuận lợi tìm điểm đậu ô tô qua smartphone

Đây chính là tiện ích của phần mềm tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô tô qua điện thoại di động (iParking) vừa được Hà Nội triển khai thí điểm từ ngày 1-5.

Gần 250 chỗ đậu xe thông minh

Đề án iParking được “thai nghén” từ cuối năm 2016 sau khi UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì thực hiện và đặt hàng Công ty Cổ phần Đầu tư CIS viết phần mềm. Đến ngày 28-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức đồng ý cho các đơn vị này triển khai đề án.

Hôm 1-5, Hà Nội đã chính thức thực hiện thí điểm đề án iParking tại 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe, trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. Trong đó có 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6 giờ đến 22 giờ và một điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/24 giờ.

Nhân viên Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ và trả phí giữ xe bằng điện thoại di động.

Anh Đỗ Hữu An, Trưởng nhóm dự án Iparking, cho hay đây là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam. Ứng dụng hỗ trợ cả hai hệ điều hành iOS (từ 9.0 trở lên) và Android (từ 5.0 trở lên). Người dùng chỉ cần tải về, cài đặt trên smartphone bằng vài thao tác đơn giản (hướng dẫn tại trang web iparking.vn).

“Với phần mềm này, người dùng có thể tìm điểm đỗ xe bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại thay vì phải chạy lòng vòng trên phố tìm điểm đỗ như trước đây. Chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Giá trông giữ xe là 15.000 đồng/giờ và được ứng dụng thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe” - anh An nói.

Việc trả tiền đỗ xe cũng thông qua phương thức nhắn tin SMS (qua ba nhà mạng Viettel, MobiPhone và VinaPhone), thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM… Toàn bộ tiền phí thu đỗ xe này đều được chuyển về Kho bạc Nhà nước của UBND TP Hà Nội.

Dân thấy tiện lợi

Ghi nhận vào sáng 3-5 tại các điểm đỗ xe thông minh, đa số người đỗ ô tô tại đây đều rất hưởng ứng với loại hình đỗ xe mới này.

Gặp chúng tôi tại điểm đỗ Iparking số 01, số 2-10 Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Ngọc Dũng, trú Hoàng Mai, chủ ô tô 30A-935.60, đánh giá: “Phương thức tìm điểm đỗ xe rất tiện lợi, tôi tìm điểm đỗ rất dễ, giá cả hợp lý, chỉ có 15.000 đồng/giờ. Trước đây mỗi lần lên khu vực này làm việc tôi tìm điểm đỗ rất khổ, phí giữ xe cũng đắt 30.000-50.000 đồng/giờ”.

Có 17 biển báo điểm đỗ xe thông minh như trong ảnh dọc hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đại diện Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay chỉ 12 giờ của ngày ra quân đầu tiên (ngày 1-5), đã có 2.650 cá nhân cài đặt thành công phần mềm iParking để tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán phí đỗ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

“Ban đầu người dân có chút bỡ ngỡ nhưng sau khi được hướng dẫn họ rất ủng hộ áp dụng dịch vụ này trong việc tìm kiếm, trả tiền đỗ xe vì tiết kiệm được thời gian, công sức” - ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, nói.

Cũng theo ông Đức, việc tìm điểm đỗ và thanh toán tiền trông xe qua di động cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thu phí trông giữ xe lâu nay. Phía công ty đã thành lập bốn đội thanh tra thường xuyên giám sát các điểm trông giữ. “Đội trông xe có thiết bị chỉ cần nhập biển số xe vào là biết xe nào nằm trong điểm đỗ đã đăng ký hay chưa. Nếu khách hàng nói trả tiền mặt thì nhân viên trông xe sẽ bị xử lý” - ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, sau thời gian thí điểm ba tháng, Hà Nội sẽ đánh giá lại đề án và cho nhân rộng mô hình đỗ xe thông minh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm