Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi họp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng định mức đầu tư mới 1 km đường bộ do Bộ GTVT vừa tổ chức.

Theo Bộ GTVT, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng (ngày 12-10-2016) về thi công thí điểm 1 km đường, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương nghiên cứu phương án triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, do đặc thù của công trình giao thông kéo dài theo tuyến, mỗi công trình có điều kiện xây dựng, giải pháp thiết kế, khối lượng xây dựng, phương án tổ chức thi công khác nhau nên việc xây dựng thí điểm 1 km đường chưa đủ điều kiện để bố trí dây chuyền thi công hợp lý nhằm xác định định mức, dự toán và chi phí xây dựng đầu tư công trình.

Khó xác định mức đầu tư qua làm mẫu 1 km đường - ảnh 1
Nhiều năm qua, các chuyên gia giao thông cho rằng suất đầu tư cao tốc Việt Nam cao hơn các nước phát triển. Ảnh: PHÚ PHONG

Do đó, hai bộ đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho lồng ghép vào đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế-kỹ thuật và giá xây dựng” do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện.

Về vấn đề này, ông Bùi Phạm Khánh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng việc làm mẫu 1 km đường để xác định định mức là rất khó, gần như không thể. Nên Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và sát với thực tế nhất. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm.

Đồng tình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận cuối cùng là đưa vào đề án hoàn chỉnh định mức và giá xây dựng để thực hiện từ nay cho đến năm 2021. Thông tin này cần phải cung cấp rộng rãi cho các bộ, ngành để thực hiện tiến độ đề án của Bộ Xây dựng nhằm công bố các kết quả thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao về việc thí điểm làm 1 km đường cao tốc.

Bộ trưởng cũng khẳng định không thể làm mẫu 1 km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1 km.

“Sắp tới, chúng ta sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM -Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức của chúng ta quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa dạng. Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ. Trong đó phân tích rõ sự chênh lệch suất đầu tư do các yếu tố: điều kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, thủy văn); các công trình cầu, hầm; điều kiện thi công...” - ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.