Theo VEC, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có hiện tượng trượt taluy tại đoạn Km 20+480 – Km 20+650. Đây là đoạn nền đường đào qua khu vực có địa chất đá bị phong hóa mạnh, đặc biệt lớp đá phong hóa hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ trở nên bở rời rạc, giảm lực ma sát trong. Đó là nguyên nhân gây mất ổn định mái dốc (taluy dương) dẫn đến sạt trượt vị trí trên.
Sau khi có hiện tượng sạt trượt mái taluy, VEC đã báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương ngả mái dốc taluy để tránh sạt trượt tại các vị trí đất đá xen kẹp và bị phong hóa mạnh. Theo đó, Bộ GTVT đã chấp thuận biện pháp xử lý ngả mái dốc taluy.
Đoạn đường vừa thông xe đã bị hư hỏng.
Để triển khai thực hiện thi công ngả mái dốc, hiện Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung tiến hành triển khai ngả mái.
Ngay sau khi có mặt bằng, VEC sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công để xử lý triệt để tình trạng sạt trượt taluy dương. Dự kiến công tác ngả mái taluy dương bên trái tuyến tại Km 20+315 sẽ thực hiện trong tháng 12-2017.
Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) mới thông xe nhưng nhiều vị trí bị sạt lở.
Đặc biệt tại Km 31+200 thuộc địa phận hai xã Hòa Mỹ và Quế Xuân (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), đất hai bên phần kè cao tốc bị cuốn trôi, hiện rõ mái taluy dương nền đường, làm hỏng chân trụ tường hộ lan mềm. Vài điểm bị sạt lở lộ cả móng trụ bê tông nham nhở. Gần đó, một cống thoát nước ngang tuyến bị bong tróc phần mố và sạt lở dù được vá lại nhiều lần...
Ngày 2-8, Bộ GTVT cùng VEC tổ chức thông xe đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Đoạn tuyến này dài 65 km trong tổng số 140 km của dự án. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỉ USD (khoảng 34.500 tỉ đồng). |