'Kịch bản' mới chống quá tải dịp Tết sân bay Tân Sơn Nhất
(PLO) - Tần suất tăng chuyến bay Tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến khoảng 8% - 10% so với cao điểm Tết Nguyên đánh 2018.

Số liệu trên được đưa ra tại buổi kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất mới đây về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi từ ngày 20-1 đến 19-2/2019 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng).

Ngoài 4 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco, dự kiến từ ngày 15-1-2019 hãng Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác với 4 tàu bay và 24 lượt/chuyến/ngày. Hành khách làm thủ tục hàng không tại đảo G (G7 - G12) sảnh A ga quốc nội.

'Kịch bản' mới chống quá tải dịp Tết sân bay Tân Sơn Nhất  - ảnh 1
Tần suất tăng chuyến bay Tết khoảng 8% - 10% so với cao điểm năm 2018. Ảnh: P.ĐIỀN

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nêu giải pháp để đáp ứng sự tăng trưởng về sản lượng vận chuyển hàng không trong dịp Tết, Cảng đã triển khai các giải pháp về nâng cao năng lực điều hành khai thác.

Đồng thời, bổ sung các trang thiết bị, phương tiện; tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Về cơ sở hạ tầng, Cảng đã kéo dài băng chuyền oval tại nhà ga quốc nội, tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần. Cùng đó bố trí thêm 2 máy soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn CD để phục vụ khách hạng C, tổ bay của hãng Vietnam Airlines và Jestar Pacific Airlines .

Thực hiện đóng một số quầy hàng, cửa hiệu để tăng diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga. Tại nhà ga quốc tế đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2, tăng thêm 1 băng chuyền hành lý đến, 2 đảo thủ tục mới cùng một số trang thiết bị cho khu vực kiểm tra an ninh, hải quan và làm thủ tục xuất nhập cảnh.

'Kịch bản' mới chống quá tải dịp Tết sân bay Tân Sơn Nhất  - ảnh 2
Đội trợ giúp thông tin hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ. Ảnh: P.ĐIỀN

Về chất lượng dịch vụ, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kiểm tra, bảo trì thường xuyên để đảm bảo hệ thống FIDS, Wifi, nước uống, nhà vệ sinh hoạt động xuyên suốt phục vụ hành khách.

Đội trợ giúp thông tin hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ, tăng cường 1 nhân viên tại mỗi quầy quốc nội vào các giờ cao điểm để hỗ trợ khách kịp thời.

Trước đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp lắp đặt 30 màn hình SmartSys (hệ thống góp ý trực tuyến và thông tin) tại nhà ga quốc tế và quốc nội để hỗ trợ hành khách tra cứu các thông tin cần thiết tại cảng và đánh giá chất lượng dịch vụ sân bay.

Lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thống nhất với các hãng hàng không, các Công ty phục vụ mặt đất, Công an cửa khẩu, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Đồn Công an Tân Sơn Nhất đưa ra phương án phục vụ cao điểm Tết.

Trong đó bố trí khai thác tối đa các quầy làm thủ tục, bố trí người hướng dẫn và lọc khách vào các quầy thủ tục theo tuyến đường bay, bố trí bảng biển chỉ dẫn để hành khách thuận tiện tìm đúng khu vực quầy làm thủ tục, bố trí luồng tuyến hợp lý cho hành khách di chuyển trong nhà ga sau khi làm thủ tục hàng không, tránh việc lối di chuyển bị giao cắt gây ùn tắc trong nhà ga.

Đồng thời, Cảng đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết hoạt động từ ngày 15-1 đến ngày 15-2-2019 với các đơn vị liên quan phục vụ trực tiếp hành khách, đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm.

PHONG ĐIỀN