Giải pháp mới giảm kẹt vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (6-12), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ năm hải lý xuống ba hải lý (5 NM xuống 3 NM).

Kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt trước đó. Đại diện VATM đánh giá áp dụng tiêu chuẩn này nhằm giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Vùng tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất hiện có mật độ hoạt động cao nhất cả nước. Ảnh: P.ĐIỀN

Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay.

Qua đó góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của máy bay, đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế. Bên cạnh đó, việc áp dụng giá trị phân cách mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của máy bay.
Cũng trong năm 2019, VATM sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá trị phân cách tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Đồng thời, VATM sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường hàng không trong toàn quốc.
Vùng trời tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình mỗi ngày có hơn 600 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 chuyến. Với việc triển khai thực hiện áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới sẽ giúp tăng năng lực thông qua trong vùng trời Tân Sơn Nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm