Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại cuộc họp báo quý I-2018 của ngành giao thông chiều 29-3.

Theo ông Đông, ngoài việc tận dụng đường băng, nhà ga hiện hữu, với quyết định của Thủ tướng sắp tới Tân Sơn Nhất sẽ mở thêm sân đỗ máy bay, nhà ga (phía Nam) và các tuyến giao thông kết nối, đường lăn sân bay. Hy vọng với việc nâng cấp này sẽ nâng cao năng lực khai thác của Tân Sơn Nhất.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tốn 18.000 tỉ đồng - ảnh 1
Bộ GTVT thông tin về những bước tiếp theo để giải cứu Tân Sơn Nhất. Ảnh: VIẾT LONG

Về thời gian mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đông khẳng định phải thực hiện sớm nhất, vì đây là những hạng mục rất cấp thiết.

Liên quan đến nguồn vốn khái toán dự kiến là 18.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay, ông Đông cho rằng hiện nay đang sử dụng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trong đó, nhà ga thì ACV sẽ đầu tư, còn đường lăn, sân đỗ trước mắt Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ, cũng như để kêu gọi nhà đầu tư, đầu tư hạng mục thích hợp.

Đối với diện tích đất để mở rộng sân bay, ông khẳng định ngoài diện tích đất hiện hữu sẽ được Bộ Quốc phòng bàn giao thêm, việc này đã có tính toán cụ thể.

Được biết trong giai đoạn 1, tư vấn đã tính toán, nghiên cứu xây dựng ngay một phần nhà ga hành khách T3 (công suất đạt khoảng 10-15 triệu hành khách/năm) tại khu vực khoảng 16,37 ha đất quân sự đã được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu hành khách/năm) và sân đỗ máy bay phía Nam (106 vị trí đỗ). Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc. Thời gian thi công 1-2 năm khi giải phóng mặt bằng xong.