Vụ tranh chấp mỏ titan Suối Nhum: Mỏ được bán với giá 6 triệu USD?

(Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Long; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản (KS) Bình Thuận) và bà Hoàng Thị Lý (vợ ông Phan Đình Hiển, phó giám đốc Công ty KS Bình Thuận).

Theo báo cáo, ông Trung vừa được cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận mời đến làm việc với hai nội dung. Nội dung thứ nhất về việc ông Long tặng xe Camry cho một quan chức nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận. Về việc này ông Trung khai nhận không chứng kiến.

Đối với nội dung mua mỏ titan Suối Nhum, theo ông Trung, ông là nhân chứng trong việc mua bán, giao nhận tiền này dưới hình thức hợp đồng vay vốn. Toàn bộ số tiền nhận về, ông đã chỉ đạo bộ phận kế toán hạch toán vào sổ sách Công ty Hợp Long. Riêng căn biệt thự trị giá 1 triệu USD trên đường Trần Phú, quận 5 (TP.HCM) do bà Lý làm thủ tục mua bán, chuyển cho vợ chồng ông Long đứng tên chủ sở hữu nên chưa phản ảnh vào sổ sách kế toán khoản tiền này.

Ông Trung khẳng định mỏ titan Suối Nhum đã được bà Lý mua của ông Long ngay từ khi ký hợp đồng nguyên tắc từ năm 2007, ông Long đã nhận hơn 2,6 triệu USD (trong đó có giá trị của căn biệt thự nêu trên). Đến năm 2009, ông Long đã bán dứt điểm mỏ thu về thêm 3,3 triệu USD được che giấu việc mua bán dưới hình thức vay vốn trong ba năm không lấy lãi. Tuy nhiên, sau đó theo tố cáo của gia đình bà Lý, lợi dụng việc “vay vốn” có thời hạn này, cuối năm 2012 ông Long đã chiếm giữ trụ sở công ty và cách chức, miễn nhiệm toàn bộ ban giám đốc. Sau đó ông Long làm đơn tố cáo gửi đến Cục Cảnh sát tội phạm môi trường (C49) Bộ Công an về việc Công ty KS Bình Thuận có dấu hiệu trốn thuế, xuất lậu 4.800 tấn titan.

Ngày 3-1, khi các điều tra viên C49 có mặt tại trụ sở công ty làm việc đã xảy ra xô xát khiến laptop của một điều tra viên bị giật vỡ. Liên quan đến hành vi này, ngày 8-3, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố, bắt giam ông Phan Đình Hiển và ông Hoàng Đắc Hòa, cán bộ công ty về tội chống người thi hành công vụ. Ngày 31-3, tin từ Công an huyện Hàm Thuận Nam cho biết đã bắt giữ ông Trần Đức Du, Giám đốc Công ty TNHH Cotraco, người được xác định đã giật rơi laptop của điều tra viên.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm