Yêu cầu tháo dỡ khu nhà vườn xây trái phép trên đất thuê trồng nấm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan tới khu nhà vườn trái phép mọc trên đất thuê trồng nấm, ông Đặng Xuân Điện, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh, cho biết quận này vừa tiếp tục có văn bản đốc thúc phường Đa Phúc xử lý dứt điểm vi phạm này.

Theo công văn do ông Điện ký ngày 27-8 gửi UBND phường Đa Phúc, UBND quận Dương Kinh đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo phường Đa Phúc xử lý hành vi vi phạm đối với mô hình trồng nấm tại tổ dân phố Đông Lãm. Tuy nhiên, đến nay UBND quận Dương Kinh vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý vi phạm của UBND phường Đa Phúc.

Khu đất công ích được xin làm trang trại trồng nấm nhưng lại để xây dựng nhà vườn

Trong văn bản, UBND quận Dương Kinh tiếp tục yêu cầu UBND phường Đa Phúc nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của quận.

Đồng thời, phường Đa Phúc phải yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, UBND phường Đa Phúc phải xây dựng phương án tháo dỡ công trình vi phạm, báo cáo UBND quận Dương Kinh trước 5-9.

Trao đổi với PLO, Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh Đặng Xuân Điện cho biết ông đã trực tiếp xuống kiểm tra công trình nhà vườn xây dựng trên đất thuê trồng nấm. Theo ông Điện, mặc dù mang danh mô hình trồng nấm nhưng thực tế trên khu đất chỉ có căn nhà vườn chứ không hề có công trình hay sản phẩm gì liên quan tới trang trại nấm.

“Trước mắt, cần phải tháo dỡ công trình vi phạm. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu phường phải lên được phương án tháo dỡ cụ thể, sau đó quận sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện” – ông Điện nói.

Khu đất được san lấp, xây dựng tường bao, công trình được phường phát hiện từ sớm nhưng không bị ngăn chặn

Theo ông Điện, phường Đa Phúc sẽ phải thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, tống đạt tới người vi phạm và lập phương án tháo dỡ. au khi thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm, quận sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm trong việc cho thuê cũng như cho phép triển khai mô hình trồng nấm sai chủ thể khi người khác đã đứng ra thuê đất.

Quận sẽ thực hiện từng bước về xử lý tháo dỡ và xem xét trách nhiệm, ai sai đến đâu xử lý đến đó. Có thể sẽ giao cho thanh tra cũng có thể chuyển cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo vi phạm theo quy định của pháp luật.

Như PLO đã thông tin năm 2011, UBND phường Đa Phúc ký hợp đồng cho bà Trần Thị Hòa (trú quận Lê Chân) thuê hơn 2.000 m2 đất công ích tại khu đất đầm thuộc tổ dân phố Đông Lãm 1, thời hạn thuê năm năm. Sau đó, cuối năm 2013, quận Dương Kinh chấp thuận cho bà Hòa đầu tư trang trại trồng nấm, cây cảnh nhưng sau đó bà Hoa san lấp rồi bỏ lửng.

Khu nhà vườn trái phép trên đất công được quận Dương Kinh chỉ đạo phá dỡ nhiều lần nhưng phường vẫn chưa làm

Tới tháng 9-2016, hết hạn thuê, UBND phường Đa Phúc lại ký hợp đồng cho bà Hòa thuê thêm 5 năm. Đến năm 2018, phường Đa Phúc làm thủ tục thanh lý với bà Hòa, ký hợp đồng cho em chồng của bà là ông Vũ Minh Tuân thuê thời hạn 5 năm. Theo quy định của Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 việc cho thuê đất công ích này không đúng đối tượng, thủ tục.

Thế nhưng gần 1 năm sau khi ông Tuân đã được ký hợp đồng thuê đất, Phòng Kinh tế quận Dương Kinh vẫn ra văn bản cho bà Hòa tiếp tục đề án trồng nấm trên diện tích đất công này. Sau đó, khu đất được san lấp, xây dựng trái phép thành nhà vườn. UBND phường Đa Phúc đã không thực hiện việc ngăn chặn, xử lý theo quy định mặc dù đã phát hiện hành vi vi phạm này từ sớm. 

Phường Đa Phúc lấy lý do vì Phòng Kinh tế có công văn cho phép tiếp tục triển khai trang trại trồng nấm nên đã không ngăn chặn, xử lý công trình vi phạm này. Trong khi đó, phòng Kinh tế quận Dương Kinh cho rằng việc để cho xây dựng công trình nhà vườn trái phép trách nhiệm hoàn toàn thuộc về UBND phường Đa Phúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm