Chiết xuất từ cây móng quỷ giúp người bị bệnh xương khớp giảm cơn đau

Tuần này, bệnh nhân Trần Long Giang (61 tuổi, huyện Nhà Bè, TP.HCM) tìm đến chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa để nhờ bác sĩ tư vấn, giúp đỡ.

Theo như chia sẻ của ông Giang, năm 2017 ông phát hiện mình bị đau xương khớp gối và khớp vai nhưng uống thuốc mãi không khỏi khiến việc leo cầu thang khó khăn, ngủ không ngon giấc.

Đến năm 2020, ông Giang bị viêm, sưng vùng khớp nặng nên không thể nào đi lại được mà chỉ nằm một chỗ. Sau một thời gian chữa trị bệnh đã giảm nhưng lại tái phát không lâu sau đó dù đã chăm chỉ uống thuốc, ngâm chân.

Bệnh nhân Trần Long Giang. Ảnh: BEE

Bác sĩ Bá Tước chia sẻ việc người bệnh bị đau nhức xương khớp, đau vai gáy lâu ngày không khỏi, đôi khi di chuyển sẽ nghe tiếng sột soạt. Khi thời tiết thay đổi càng khiến tình trạng bệnh trở nặng.

Bác sĩ Lý Bá Tước cho biết: “Nếu bệnh nhân đau khớp gối lâu ngày sẽ xuất hiện hiện tượng sưng, viêm nhẹ xung quanh vùng khớp gối và nếu để càng lâu, xương sẽ có dấu hiệu bị khô khiến vận động của người bệnh bị hạn chế và tạo ta tiếng sột soạt khi di chuyển".

Bệnh đau xương khớp có hai phương pháp điều trị là điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc. Với phương pháp không dùng thuốc, người bệnh có thể đi châm cứu theo liệu trình hoặc sử dụng thảo dược để chườm nhưng thời gian lành bệnh sẽ lâu hơn.

Bác sĩ Bá Tước chia sẻ tại chương trình.

Thuốc tây sẽ có những loại thuốc đặc thù có tác dụng chống viêm, chống sưng và có hiệu quả nhanh hơn. Nhưng nếu sử dụng thuốc tây lâu dài sẽ gây ra những triệu chứng phụ như viêm dạ dày, hen phế quản.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng cây móng quỷ, vỏ liễu trắng để làm giảm đau, kháng viêm. Ở châu Âu, người ta đã sử dụng cây móng quỷ trong điều trị bệnh đau nhức xương từ năm 1954.

Bác sĩ cho biết: "Người bệnh có thể sử dụng cây móng quỷ, vỏ liễu trắng để làm giảm đau".

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện trong cây móng quỷ có chứa chất Harpagoside có tác dụng giảm đau, kháng viêm theo cơ chế làm ức chế hóa chất trung gian, giúp người bệnh giảm đau.

Bác sĩ cho biết thêm: "Người bệnh sử dụng chiết xuất Salicin từ cây vỏ liễu trắng khi điều trị bệnh có tác dụng gấp 6,5 lần so với những người không dùng. Khi kết hợp cả hai loại chiết xuất từ cây móng quỷ và vỏ liễu trắng trong điều trị sẽ giúp người bệnh kháng viêm, giảm đau, bảo vệ sụn khớp".

Theo nghiên cứu về tác dụng của chiết xuất từ cây móng quỷ năm 2003 thì có tới 92,7% (tổng 614 bệnh nhân) bệnh nhân giảm đáng kể các cơn đau.

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát sóng lúc 16 giờ 10 phút chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm