Trình diễn vở opera 'Công nữ Anio', thúc đẩy tình hữu nghị Nhật –Việt

Ngày 16-12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố diễn vở opera Công nữ Anio. Hoạt động này được triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023.

Theo kế hoạch, buổi công diễn dự kiến được tổ chức vào tháng 9 năm 2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Honna Tetsuji – Giám đốc Âm nhạc kiêm Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, người Đại diện Dự án bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của Việt Nam và Nhật Bản, từ đó hướng đến việc tạo nên một tác phẩm có thể giúp hỗ trợ mối giao lưu giữa hai quốc gia trở lại như thường ngày. Đồng thời có thể giúp thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. Ảnh: VT

“Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để đến với buổi công diễn vào tháng 9 năm 2023, tuy nhiên đội ngũ chúng tôi sẽ cùng hợp tác, nỗ lực xây dựng nên một tác phẩm tuyệt vời để đáp ứng sự mong đợi từ quý vị, những người ủng hộ cho Dự án. Do đó, nếu tác phẩm này trở thành một biểu tượng thúc đẩy tình hữu nghị Nhật – Việt, đó sẽ là niềm vinh dự và là niềm vui to lớn đối với chúng tôi”- ông Honna Tetsuji nói.

Có mặt tại buổi họp báo, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio bày tỏ hy vọng vở opera Công nữ Anio sẽ trở thành tác phẩm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam, giúp người dân hai nước hồi tưởng về quá khứ của Nhật Bản và Việt Nam đồng thời góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa sự gắn kết của nhân dân hai nước trong tương lai.

“Tôi tin tưởng rằng buổi công diễn đầu tiên vở opera tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào năm 2023 sẽ trở thành sự kiện tiêu biểu làm nổi bật dấu mốc quan trọng là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam”- Đại sứ Yamada Takio nói.

Nội dung và chủ đề của vở opera này lấy mô típ dựa trên câu chuyện tình yêu có thật giữa công nữ Ngọc Hoa (công nữ Anio) của Hội An – Việt Nam và Araki Sotaro, một thương nhân Nagasaki – Nhật Bản vào thời Mậu dịch Châu Ấn thuyền ở đầu thế kỷ 17.

Từ thời xa xưa, Việt Nam và Nhật Bản đã tồn tại mối quan hệ vô cùng tốt đẹp trên phương diện hai đối tác bình đẳng và tin cậy lẫn nhau. Thông qua việc đưa câu chuyện sự thật lịch sử vào vở opera này, Dự án hướng đến mục tiêu tạo nên một tác phẩm như một biểu tượng cầu nối giúp mối quan hệ hai quốc gia ngày càng sâu sắc hơn trong 50 năm, 100 năm tới và hơn thế nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm