Giao dịch 2 triệu đơn hàng mỗi ngày, TikTok Shop đang bán gì?

(PLO)- Ngành hàng thời trang- phụ kiện, sắc đẹp... đang là những nhóm sản phẩm được người tiêu dùng Việt mua sắm nhiều nhất trên TikTok Shop nhờ giá cả phải chăng.

Sáng 23-12, tại chương trình Cà phê doanh nhân với chủ đề mua sắm trực tuyến do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam đã tiết lộ trung bình mỗi ngày có 1 - 2 triệu đơn hàng được bán ra thành công trên TikTok Shop.

Đây là số lượng đơn hàng, được ông Thanh cho rằng "khủng khiếp".

Doanh thu TikTok shop chỉ đứng sau sàn Shopee

Với số lượng đơn hàng như trên, không quá bất ngờ khi chỉ sau 18 tháng TikTok Shop (một hệ sinh thái thương mại điện tử của nền tảng TikTok) đã vượt qua Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn thứ 2 Việt Nam, theo số liệu của Metric.vn.

Báo cáo mới phát hành ngày 22-12 của đơn vị nghiên cứu thị trường YouNet ECI cũng chỉ ra, tính riêng trong tháng 11, TikTok Shop tiếp tục giữ khoảng cách với Lazada về thị phần doanh thu bất chấp số lượng nhà bán thấp hơn.

Cụ thể, TikTok Shop chiếm 11,1% thị phần doanh thu (tương đương 12,86 ngàn tỉ đồng) và Lazada là 9,7% thị phần (tương đương 11,17 ngàn tỉ đồng). Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 78,3% (tương đương 90,42 ngàn tỷ đồng), đồng thời đây cũng là sàn đứng đầu doanh thu ở các nhóm ngành hàng.

Trong khi đó, sàn nội địa Tiki chỉ đóng góp chưa đầy 1% tổng giá trị giao dịch (GMV) vào thị trường (tương đương 999,91 tỉ đồng).

Báo cáo của YouNet ECI cũng cho biết chỉ trong tháng 11-2023, GMV bốn sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop mang về tổng cộng 115,450 ngàn tỉ đồng đến từ hơn 1 triệu nhà bán.

So sánh tổng GMV của bốn sàn TMĐT lớn tại Việt Nam trong tháng 11-2023.

Như vậy, doanh thu riêng tháng 11 này đã bằng gấp 1,6 lần doanh thu các sàn trong cả quý III-2023 gộp lại. Tăng trưởng đột biến này một phần được cộng hưởng nhờ sức hút của đợt siêu sale ngày độc thân 11-11.

TikTok Shop thăng hạng nhờ bán giá rẻ

Cũng từ báo cáo của YouNet ECI, dù TikTok Shop và Lazada đang cạnh tranh vị thế nhưng thực tế hai nền tảng này đang đi theo hai hướng riêng và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.

Lazada cho thấy thế mạnh ở ngành hàng có giá trị sản phẩm cao như nhóm hàng công nghệ, điện gia dụng, thiết bị âm thanh. Trong đó, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11 với 385 tỉ đồng.

Trong khi đó, TikTok Shop lại thể hiện rõ thế mạnh trong các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng, giá trị hàng hóa thấp, trung bình khoảng 108.000 đồng. Đây được cho là lý do khiến cho nền tảng này có lượt mua sắm rất cao.

Đơn cử như với nhóm ngành hàng thời trang - phụ kiện, TikTok Shop hiện đã chiếm 30,9% thị trường (Shopee chiếm 64,4%, Lazada chiếm chỉ 4,7%). Đây cũng là nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng 11, mang về 885 tỉ đồng, chiếm 19,4% tổng GMV của sàn.

Tương tự, TikTok Shop đứng thứ hai thị trường cho các nhóm ngành hàng làm đẹp chiếm 19,2%, tiếp đến là thực phẩm và đồ uống chiếm 19,1%, sức khỏe chiếm 15,6%.

Dù vậy, theo đại diện TikTok Việt Nam, có nhiều nguyên nhân giúp cho TikTok Shop thành công trong đó có lợi thế là sở hữu hàng chục triệu người sử dụng nền tảng và tính năng giải trí kết hợp mua sắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới