Trường Việt Úc tạm dừng thu tiền ăn, tiền xe khi bị phản ứng

Những ngày qua, nhiều phụ huynh Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), TP.HCM bức xúc khi nhận được thông báo của nhà trường về việc đóng học phí và các khoản chi phí học phần 4 (học phí một năm chia làm bốn học phần) như tiền ăn uống, xe đưa đón trước ngày 25-4. 

Quá bất bình, nhiều phụ huynh đã gửi email đến nhà trường. Thay vì nhận được một lời giải thích rõ ràng, ngày 13-4, họ lần lượt nhận được thư phản hồi bằng một thông báo thu học phí khác.

Trong email mới này, nhà trường yêu cầu phụ huynh thanh toán học phí, riêng chi phí về ăn uống, đưa đón sẽ được thông báo sau.

Một phụ huynh bức xúc: “Tôi đã gửi email nêu ý kiến cá nhân gửi tới nhà trường như giữa mùa dịch việc giảng dạy online chỉ là giải pháp tạm thời chứ không thể như bình thường. Vì thế việc thu 100% chi phí gồm học phí, phí ăn uống, xe đưa rước là vô lý. Tôi chỉ đồng ý thanh toán một phần học phí hỗ trợ cho nhà trường thôi. Nhưng email phản hồi của trường là thông báo học phí học phần 4 năm học 2019-2020, ngoài ra không đề cập đến những vấn đề tôi nêu. Cách cư xử như thế không thể chấp nhận được”.

Trước đó, nhiều phụ huynh bất bình khi giữa mùa dịch nhà trường thông báo thu các khoản phí của học phần 4.

Chị NT, có con đang học tại trường, cho biết sao lại thu thêm tiền trong khi học phần 3 phụ huynh đã đóng đầy đủ nhưng chưa sử dụng. Chi phí đó cũng không được nhà trường đề cập đến. Rồi những môn bơi lội, mỹ thuật đều không học cũng không có ý kiến.

Trước những phản ứng của phụ huynh, ngày 11-4, nhà trường đã có thư phản hồi về vấn đề này. Theo đó, từ đầu tháng 2-2020, VAS đã tiến hành dạy học trực tuyến cho học sinh. Trong suốt hai tháng, trường đã không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy từ cấp tiểu - trung mở rộng sang cả khối mầm non và ở hầu hết các bộ môn của cả hai chương trình của Bộ GD&ĐT và Cambridge.

Dù bất cứ tình huống nào nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thành năm học. Cả Bộ GD&ĐT và Cambridge đều đánh giá thành quả học tập của học sinh dựa trên các kết quả nhà trường cung cấp tới cơ quan này để xét duyệt lên lớp và nhận bằng cấp cần thiết.

Về học phí, chương trình học tập của học sinh vẫn được duy trì cùng kết quả, bằng cấp chứng nhận sau khi hoàn thành năm học. Đó là học phí thường niên, chỉ có một số phụ huynh chọn đóng theo từng học phần dựa trên chính sách tài chính của VAS. Nhà trường đã gia hạn thời gian thanh toán thêm bốn tuần và các chi phí chưa thanh toán cho học phần 4 của năm học 2020 cần được hoàn thành trước ngày 25-4.

Liên quan đến khoản chi phí ăn uống và đưa rước, nhà trường cho biết vào cuối năm học, tất cả chi phí ăn uống và xe đưa rước chưa được sử dụng sẽ được chuyển vào chi phí của năm học kế tiếp. Khi hoạt động trở lại, nhà trường bảo đảm sẽ chỉ tính chi phí cho những ngày thực tế học sinh có sử dụng xe đưa đón và ăn uống tại trường.

Bên cạnh đó, nhà trường vẫn phải chi trả lương đầy đủ cho giáo viên, nhân viên và một số chi phí khác trong mùa dịch để duy trì hoạt động.

Phụ huynh gửi đơn kiến nghị

Ngày 12-4, nhiều phụ huynh đã gửi đơn kiến nghị lên nhà trường yêu cầu phải tính toán lại khoản học phí online. Họ không đồng ý với những lý giải của trường.

Thu theo thỏa thuận

Chiều 27-2, Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản về việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh COVID-19 của ngành GD&ĐT.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm