Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, tương đương cấp sở

(PLO)- HĐND Hà Nội đã thông qua đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, cơ quan tương đương cấp sở…

Theo đề án được thông qua tại phiên họp chuyên đề của HĐND Hà Nội hôm nay, 4-10, Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố, có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn

Đây cũng là cơ quan đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND và Chủ tịch UBND Hà Nội.

Trình bày tờ trình về đề án, Phó Chủ tịch UBND Hà Minh Hải cho hay Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

Các đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội. (Ảnh: Hợp Nguyễn)

Trung tâm được xây dựng nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa. Việc thành lập trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu đạt tối thiểu 95-100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của trung tâm.

Việc thành lập Trung tâm cũng được kỳ vọng thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Trung tâm lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện "mô hình một cửa, một cửa liên thông mới".

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Việc thí điểm chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1-10 đến hết ngày 31-3-2025; giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1-4-2025 đến hết ngày 30-6-2025; giai đoạn 3 từ ngày 1-7-2025 trở đi.

Trong quá trình thực hiện thí điểm, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc, UBND thành phố sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cấp, cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện thí điểm với HĐND tại kỳ họp tháng 12-2025.

Từng bước xây dựng chính quyền số

Báo cáo thẩm tra, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội Duy Hoàng Dương cho biết, qua xem xét, thảo luận, Ban Pháp chế thống nhất đánh giá bố cục và các nội dung trong đề án đã đảm bảo tính chặt chẽ, toàn diện, tính khoa học và thực tiễn trong giải trình, thuyết minh việc thành lập Trung tâm.

Mục tiêu, nguyên tắc của từng giai đoạn trong thời gian thực hiện thí điểm là hợp lý, thống nhất với mục tiêu và nguyên tắc chung về tổ chức và hoạt động của Trung tâm, phù hợp với chỉ đạo giao nhiệm vụ của Chính phủ về mô hình này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trình bày tờ trình về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội. (Ảnh: Hợp Nguyễn)

Cơ quan thẩm tra cũng nhận định việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng là bước triển khai, cụ thể hóa chủ trương của Trung ương trong thực hiện cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

“Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội kế thừa có chọn lọc, phát huy được hiệu quả tích cực của các kết quả thực hiện cải cách hành chính trong thời gian qua của toàn thành phố. Điều này là cơ sở để giữ ổn định và nâng cao được hiệu quả thực hiện Đề án trong việc giải quyết các dịch vụ hành chính công của thành phố trong thời gian thí điểm…” – ông Dương nhận định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đặt trụ sở tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Cơ quan này có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đơn vị dự toán cấp 1, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND thành phố; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Về tổ chức thực hiện, HĐND Hà Nội giao UBND thành phố tổ chức triển khai Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội.

Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy cụ thể của Trung tâm. Về biên chế trong giai đoạn 1, Trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn theo đề án thí điểm đã được phê duyệt.

Cùng với đó, Trung tâm cũng sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, cũng như bố trí kinh phí chi thường xuyên để hoạt động; có cơ chế về tuyển dụng nhân sự chất lượng cao …

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới