Bộ Tài chính vừa thông tin kết quả thanh tra hoạt động của 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Theo đó, đã phát hiện một số sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý, nhất là ở khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
4 doanh nghiệp bảo hiểm là: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife sẽ bị xử phạt hành chính |
Điển hình là các hành vi không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ theo quy định. Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Các hãng bảo hiểm này còn cho đại lý cá nhân, nhân viên ngân hàng sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp khác.
Bộ Tài chính cũng đưa ra một số yêu cầu với 4 doanh nghiệp nêu trên, như tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm.
Các hãng bảo hiểm cũng cần chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Bảo đảm việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân bán bảo hiểm. Tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định.
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm khác.