Chiều 12-9, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có thông tin liên quan đến việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, NH Nhà nước Việt Nam đã xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi số thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động, các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành NH và chỉ đạo các NH xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền Thông và các doanh nghiệp viễn thông di động.
Đồng thời, các NH thương mại cũng cần phải chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking...) đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.
Đặc biệt, NH Nhà nước yêu cầu các NH thương mại trong quá trình hướng dẫn và triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ NH.
Theo thông tin từ các NH có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn, hiện các NH này đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng.
Trước đó, hàng chục triệu khách hàng đang dùng SIM 11 số "phát sốt" vì chỉ vài ngày nữa là đến dịp chính thức chuyển đổi SIM 11 số về đầu 10 số nhưng NH vẫn chưa được “lệnh” từ phía các cơ quan chức năng cho phép tự động cập nhật thông tin người dùng.
Theo ước tính của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-9-2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30-6-2019.
Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.