Ngày 30-11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo công bố chương trình "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) "JD.COM".

Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Việt trực tiếp tới tay người tiêu dùng Trung Quốc, không qua nhập khẩu trung gian.

Đã có kênh đưa hàng Việt trực tiếp tới người Trung Quốc, không cần trung gian - ảnh 1
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: IDEA

Để vận hành gian hàng, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các đơn vị như VinaNutrifood, Viettel Post, VP Bank… cùng sàn TMĐT JD.COM hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp Việt khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT tại Trung Quốc.

Đồng thời, thương hiệu của doanh nghiệp tham gia các chương trình sẽ được hỗ trợ quảng bá ngay tại thị trường nước nhập khẩu, điều mà không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có thể làm được.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, cho biết ở Việt Nam, người ta nghe nhiều về Alibaba, nhưng ở Trung Quốc, JD là một trong những trang thương mại điện tử lớn hàng đầu tại đất nước này.

"JD là công ty hàng đầu Trung Quốc có nhiều thế mạnh hơn hẳn các công ty TMĐT khác, có mạng lưới logistic với hàng chục nghìn kho bãi phủ rộng khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc, có độ uy tín cao. Do vậy chúng tôi nghĩ rằng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập tốt hơn vào thị trường này qua TMĐT" - ông Hải cho biết.

Đơn cử như hệ thống logistics của sàn JD có thể đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt tới tay người tiêu dùng cuối cùng trong thời gian từ 1-3 ngày trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc. 

Trước đó, trong vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng hợp tác với Viettel Post và sàn TMĐT Voso xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức TMĐT xuyên biên giới trên nền tảng TMĐT của Việt Nam – Voso Global.

Đây là một bước đi đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu qua TMĐT xuyên biên giới.