5 địa phương chuẩn bị mở cửa đón du khách nước ngoài

Ngày 21-10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và các địa phương: Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh về phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành tập trung thảo luận một số nhiệm vụ chính để mở lại hoạt động du lịch quốc tế, như: Quy định điều kiện đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; ban hành quy trình cấp thị thực, quy trình nhập xuất cảnh đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; cấp phép bay, bảo đảm an toàn trong và sau chuyến bay cho khách du lịch; quy định quy trình phục vụ khách du lịch quốc tế; tổ chức truyền thông, xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Đối với giai đoạn 1 (từ tháng 11-2021), việc đón du khách nước ngoài đến năm tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh phải nêu rõ, chi tiết điểm đến, khu du lịch, nghỉ dưỡng cụ thể. Ví dụ, khách quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) không phải là toàn bộ đảo, mà có quy định cụ thể là những địa điểm nào.

Những du khách hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, muốn tiếp tục đi tới những điểm đến khác thì phải thực hiện xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022), ngoài 5 địa phương đã nêu, các địa phương khác có thể đăng ký để thí điểm đón khách nước ngoài phù hợp với chiến lược vaccine và tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Trong trường hợp một số địa phương đã đầy đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia giai đoạn 2 từ trước tháng 1-2022, Bộ VH-TT&DL xem xét, quyết định.

Việc mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch cần căn cứ cụ thể vào tình hình dịch bệnh, những bài học, kinh nghiệm đã được đúc rút, tổng kết từ việc triển khai giai đoạn 1, giai đoạn 2.

“Du khách nước ngoài khi vào Việt Nam phải an toàn về dịch bệnh, tiêm đủ mũi vaccine, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, được xét nghiệm đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế”-Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn việc đón khách du lịch trong giai đoạn đầu để các địa phương căn cứ vào đó thực hiện.

UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào hướng dẫn này để quyết định áp dụng những biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn, kiểm soát được dịch bệnh khi đón du khách nước ngoài. Tất cả các biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh phải công khai để khách du lịch biết trước khi quyết định đến địa phương.

Đối với thủ tục nhập cảnh, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành, tổ chức công tác nhập xuất cảnh cho khách du lịch thuận lợi, an toàn.

Ứng dụng số về an toàn dịch bệnh dành cho du khách quốc tế sử dụng trong quá trình nhập xuất cảnh và ở tại Việt Nam cần đơn giản, thuận tiện, dễ hiểu.

Bộ Y tế quy định cụ thể về thời điểm, phương thức, loại xét nghiệm dành cho du khách quốc tế; tập huấn cho các nhân viên ở khách sạn, khu du lịch, điểm đến… hướng dẫn, giám sát du khách tự lấy mẫu xét nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.