Mở "room" cho Việt kiều đầu tư vào chứng khoán

Theo đó, nhà đầu tư là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn có quốc tịch Việt Nam (hộ chiếu do Việt Nam cấp còn hiệu lực) sẽ được đăng ký là nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư này sẽ được sử dụng số hộ chiếu còn thời hạn sử dụng do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp để làm thông tin nhận diện người đầu tư khi đăng ký mở tài khoản hoặc đăng ký sở hữu.

Trong trường hợp các nhà đầu tư này không lựa chọn quốc tịch Việt Nam thì phải làm thủ tục đăng ký mã giao dịch (trading code) với VSD theo quy định và các nhà đầu tư này sẽ không được thay đổi về quốc tịch Việt Nam trong quá trình giao dịch sau này.

Ngoài ra, trường hợp các nhà đầu tư nêu trên trước đây đã đăng ký là quốc tịch nước ngoài trên Danh sách cổ đông của tổ chức phát hành hoặc đăng ký mở tài khoản tại thành viên lưu ký nếu muốn đăng ký lại là cá nhân trong nước với quốc tịch Việt Nam sẽ thực hiện điều chỉnh thông tin tại VSD sang loại hình nhà đầu tư trong nước. Theo đó, các nhà đầu tư này sẽ không được sử dụng mã số giao dịch cùng tài khoản lưu ký được cấp trước đây.

Việc chấp nhận cho người Việt định cư ở nước ngoài được đăng ký là nhà đầu tư trong nước đã mở ra một cơ hội đầu tư không chỉ cho các nhà đầu tư nói trên mà còn tạo điều kiện thu hút nguồn vốn kiều hối tham gia mạnh hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo quy định, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ phép được sở hữu tối đa 49% khối lượng cổ phiếu lưu hành của một doanh nghiệp đại chúng (trường hợp ngân hàng là 30%) nên khi được trở nhà đầu tư nội, các nhà đầu tư Việt kiều sẽ không còn phải chịu những giới hạn này./.

Theo Linh Chi (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm