Đã ba ngày kể từ khi shipper được phép hoạt động liên quận tại TP.HCM tuy nhiên người dân một số quận huyện vẫn khó đặt được shipper, hoặc đặt được nhưng với mức phí giao hàng khá cao.

Số lượng shipper còn ít

Theo Giám đốc điều hành hệ thống Vua Cua, Đoàn Thị Anh Thư, đơn vị này đã cho mở lại bốn cửa hàng Vua Cua Bike ở 4 quận sau khi có thông tin shipper được giao hàng liên quận kể từ 16-9.

"Mặc dù TP cho phép giao hàng liên quận trở lại nhưng do lượng shipper còn hạn chế nên việc giao hàng cũng chậm hơn bình thường" - bà Thư nói.

Mua chai nước mắm 28.000 đồng, phải trả phí giao hàng 30.000 đồng  - ảnh 1
Người dân khó đặt được shipper và phải chịu mức phí cao gấp hai lần so với trước dịch. Ảnh: TH

Chị Trần Lan (phường 11, Gò Vấp) cho biết chị đặt đơn hàng trên GrabMart (đi chợ hộ) trên ứng dụng Grab, dù là giao hàng trong quận nhưng hơn 30 phút vẫn không tìm được tài xế trong khu vực.

"Rất nhiều cửa hàng thực phẩm đã mở lại trên các ứng dụng giao hàng, đi chợ hộ nhưng để có tài xế nhận thường phải mất từ 30-40 phút/đơn hàng, đó là chưa kể phí giao hàng có khi bằng với thực phẩm tôi đang đặt" - chị Lan chia sẻ.

Đại diện một hãng giao hàng cũng thừa nhận, dù được hoạt động liên quận trở lại nhưng số tài xế mà đối tác đã đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM vẫn được giữ nguyên, trong khi đó lượng đơn hàng tăng đáng kể.

"Vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, trong khi shipper có hạn dẫn đến quá tải. Trong thời gian tới TP sẽ cho phép tăng lượng tài xế lưu thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân"- vị này chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện hãng ShopeeFood, cho biết ngay khi nhận được hướng dẫn của cơ quan chức năng về việc chạy liên quận, đơn vị đã nhanh chóng tổng hợp, gửi danh sách các tài xế đủ điều kiện. Theo đó danh sách số tài xế tăng đến 120% so với giai đoạn trước và hiện đang chờ phản hồi, cập nhập từ Sở Công Thương TP.HCM.

Theo vị đại diện này thì đến nay, đã có hàng chục ngàn tài xế của ShopeeFood đủ điều kiện, được trang bị đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu cũng như giấy xác nhận tiêm vaccine phòng dịch, được xét nghiệm âm tính với COVID-19 thường xuyên và luôn sẵn sàng để thực hiện công việc.

"Trong quá trình làm việc các shipper cũng chủ động thực hiện đúng quy định 5K và phương thức giao hàng không tiếp xúc" - vị này nói và thừa nhận hãng cũng nhận được phản hồi về một số khó khăn của các tài xế trong quá trình giao hàng liên quận. Hãng đang cố gắng phối hợp cùng cơ quan chức năng để đảm bảo quá trình giao hàng được thuận lợi hơn.

Đại diện ShopeeFood cũng thông tin thêm là hiện nay nhu cầu của người dùng ứng dụng tăng mạnh, gấp bốn lần so với giai đoạn trước, tập trung ở ba dịch vụ chính gồm Food (giao đồ ăn), Fresh (đi chợ hộ) và Shopee Express Instant (giao hàng). 

Phí giao hàng còn cao

Cùng với việc tìm kiếm tài xế khó khăn, người dùng ứng dụng cho biết giá cước giao hàng đang tăng gấp hai lần so với thời điểm trước dịch, và tăng 3-4 lần trong các giờ cao điểm.

Chị Trần Lan (phường 11, Gò Vấp) cho biết chỉ với khoảng cách 1 km nhưng chị phải trả tới 30.000 đồng tiền phí giao hàng trên ứng dụng G., trong khi đó trước dịch chỉ nằm ở mức 15.000-18.000 đồng. "Tôi mua một chai nước mắm giá 28.000 đồng nhưng chịu phí 30.000 đồng" - chị Lan chia sẻ.

Lý giải về việc phí ship cao, một hãng vận chuyển cho rằng dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng, mà giá cước sẽ biến động theo thời điểm. Thêm vào đó, hiện số lượng shipper tham gia ít hơn so với số lượng đăng ký với Sở Công Thương, điều này dẫn tới cung lớn hơn cầu.

Mới đây Sở Công Thương TP.HCM đã đề nghị các doanh nghiệp tuyệt đối không được lợi dụng việc hạn chế đi lại của người dân để nâng giá nhằm trục lợi.

Cụ thể, đơn vị này đã có văn bản gửi các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa về giá dịch vụ giao nhận hàng trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp áp dụng mức giá dịch vụ giao nhận hàng hóa ngang bằng với mức giá trong khung giờ bình thường trong thời gian chưa áp dụng giãn cách xã hội và không áp dụng mức giá giờ cao điểm.