Nông nghiệp cần được hỗ trợ phát triển

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định tại Diễn đàn Phát huy vai trò của doanh nghiệp (DN) trong xây dựng nông thôn mới do VCCI phối hợp với báo Diễn đàn DN tổ chức ngày 22-10.

Ông Lộc cho hay ngay cả Nhật - một cường quốc về nông nghiệp cũng phải tìm các thị trường mới, trong đó có Việt Nam.

“Thực tế đã có rất nhiều đoàn DN Nhật sang Việt Nam để tìm lối thoát cho ngành nông nghiệp nước này và tìm vành đai cho ngành nông nghiệp cung cấp thực phẩm cho Nhật trong tương lai” - ông Lộc nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cho hay ông đã gặp nhiều đoàn doanh nhân Nhật sang Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư. Họ nhận thấy tiềm năng nông nghiệp của Việt Nam rất lớn. Tuy vậy, khi hỏi có muốn đầu tư không, họ rất e ngại vì cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam kém.

“Do vậy cần phải thay đổi tư duy về kết nối không gian, đầu tư đột phá về hạ tầng để hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn và nông dân” - ông Tuấn gợi ý.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Tổng hội NN&PTNT, đến nay có khoảng 3.700 DN với tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp, lũy kế từ năm 2011 đến hết 2014 khoảng 40.000 tỉ đồng (riêng năm 2014 khoảng 11.000 tỉ đồng). Tuy vậy, “tắc nghẽn” lớn nhất vẫn là các thủ tục hành chính.

“Đổi mới nông nghiệp, nông thôn nhưng ai phải đổi mới? Không phải DN, cũng không phải nông dân mà chính là các cơ quan nhà nước phải đổi mới và đơn giản hóa các thủ tục hành chính” - ông Ngọc nhận định.

Nhắc lại truyền thuyết Mai An Tiêm, chủ tịch VCCI nói: “Mai An Tiêm dù bị đẩy ra ốc đảo nhưng vẫn có thể lập nghiệp, tạo thương hiệu, hội nhập và thành công. Truyền thuyết này hy vọng sẽ tiếp tục giữ lửa cho tinh thần khởi nghiệp của người Việt Nam, đặc biệt là đối với nông dân, nông nghiệp và nông thôn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm