Taxi phải gắn máy in hóa đơn cước

Lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ TP HCM cho biết sẽ áp dụng thí điểm việc dùng hóa đơn cước taxi cho một vài hãng taxi tại thành phố. Theo đó, bộ đồng hồ tính cước (taximet) taxi đang dùng sẽ được thay bằng bộ mới có thể in hóa đơn sau khi khách kết thúc hành trình.

"Vừa qua, trong cuộc họp với Sở Khoa học Công nghệ TP HCM, ý tưởng gắn taximet có kèm máy in hóa đơn đã được đưa ra. Mỗi bộ này khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng", ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết.

Đây được xem như cải tiến mới của TP HCM. Lâu nay, người đi taxi thường ít chú ý đến việc nhận hóa đơn dù trên mỗi xe đều có tập hóa đơn viết tay để sẵn. Việc gắn máy ín hóa đơn lên xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Bởi khi xuống taxi, khách sẽ nhận được hóa đơn với các thông tin chi tiết như: tên tài xế, hãng xe, hành trình, số tiền... Nếu xảy ra sự cố như để quên đồ, khiếu nại về tiền cước, khách hàng có căn cứ đòi bồi thường, khiếu nại.

Taxi phải gắn máy in hóa đơn cước ảnh 1

TP HCM sẽ áp dụng thí điểm hóa đơn cước taxi. Ảnh minh họa: Kiên Cường

Theo nhiều hãng taxi, đây là ý tưởng hay, nhưng nếu muốn áp dụng đại trà cần xem xét lại các vấn đề liên quan cũng như nhu cầu thực tế.

"Mục đích của việc in hóa đơn cần rõ ràng. Liệu khách có cần những tờ hóa đơn này khi rất ít người quan tâm, bởi trước giờ trên xe vẫn có hóa đơn viết tay", đại diện Vinasun nói.

Nhu cầu của doanh nghiệp cũng cần được xem xét. "Hóa đơn này được in dưới dạng nhiệt như hóa đơn trong siêu thị, chỉ một vài ngày là mất hết chữ, số nên không có tác dụng để lưu. Đó là chưa nói nếu cần các chi tiết thanh toán hay hành trình, các hãng đã có đồng hồ taximet và các hệ thống lưu lại', đại diện một hãng taxi cho hay.

Ông Võ Thanh Tùng, chủ Happy Taxi cho rằng hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề vận tải hành khách công cộng đang gánh rất nhiều chi phí như: phí bảo hiểm, phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ (khoảng 2,6 triệu một xe mỗi năm)... nên để bỏ thêm tiền gắn bộ in hóa đơn này là điều nan giải.

"Đây là chủ trương tốt nhưng taxi bây giờ rất khó khăn. Nếu doanh nghiệp có hàng trăm xe mà bỏ thêm mỗi xe mấy triệu để phục vụ cho việc in hóa đơn thì cần xem xét lại kỹ càng. Gắn thiết bị này mà không tốn tiền thì tôi sẵn sàng làm ngay", ông Tùng nói.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm